Dốc toàn lực giải cứu đội bóng U16 Thái Lan

.

Đội bóng U16 Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai từ ngày 23-6 đang được dạy cách bơi và lặn cấp tốc để sớm ra khỏi hang. Các nhà chức trách cũng đang chạy đua với thời gian để tháo nước khỏi hang trước khi cơn bão mới tới có thể làm ngập hang.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực đưa đội bóng ra khỏi hang. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực đưa đội bóng ra khỏi hang. Ảnh: AP

Chiến dịch giải cứu đã bước vào ngày thứ 3 kể từ khi các cậu bé tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên được tìm thấy sống sót vào đêm 2-7. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo 2 phương án giải cứu đội bóng: khoan một đường ống xuống hang và huấn luyện các em sử dụng thiết bị lặn.

Phương án thứ nhất không được ưu tiên. Do vậy, đội cứu hộ sẽ chốt phương án dạy các cậu bé sử dụng thiết bị thở cùng sự hỗ trợ của các thợ lặn để ra khỏi hang động. Theo thông tin từ đội cứu hộ, đây là phương án mạo hiểm nhưng khả thi nhất, bởi mục tiêu đặt ra là giải thoát toàn bộ đội bóng trước khi đợt mưa lớn đổ xuống.

Theo cơ quan dự báo thời tiết Thái Lan, 60% khu vực miền bắc nước này, bao gồm tỉnh Chiang Rai, sẽ hứng các trận mưa lớn từ ngày 7 đến 12-7.

Hãng Reuters cho hay, nhóm gồm các thợ lặn, nhân viên y tế, đội tư vấn và các đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đang ở cùng đội bóng. Đội cứu hộ đã tiếp tế thuốc men và lương thực cho cả 13 người, trong khi các chuyên gia đang tính toán những điều kiện để bắt đầu triển khai chiến dịch đưa đội bóng ra khỏi hang. Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết:

“Việc đưa bọn trẻ ra ngoài cần sự hỗ trợ của nhiều người. Chúng tôi đang dạy bọn trẻ học bơi và lặn”. Theo ông Wongsuwan, nếu mực nước trong hang rút xuống và dòng nước bớt chảy xiết, 13 người bị mắc kẹt sẽ được đưa ra khỏi hang nhanh chóng trước khi những trận mưa lớn trút xuống.

Tuy nhiên, không thể đưa các em ra đồng loạt mà ai sẵn sàng trước thì được ra trước. Theo kế hoạch, khi nước trong hang rút xuống và các thành viên đội bóng đủ sức khỏe, các em sẽ được đeo mặt nạ đặc biệt, đội mũ bảo hộ và mặc quần áo lặn. Các em nhận dưỡng khí từ bình của thợ lặn đi kèm. Thợ lặn sẽ hướng dẫn các em đi theo dây thừng đã ròng sẵn trong hang.

Cứ 25-50m có một bình dưỡng khí đặt sẵn để tiếp ứng cho các thợ lặn khi cần. Tuy nhiên, đây là điều không hề dễ dàng bởi một thợ lặn chuyên nghiệp tiếp cận nơi các em đang trú trong hang cũng mất tới 6 tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, giới chức tỉnh Chiang Rai cho biết, mực nước trong hang đã giảm dần nhờ bơm hút tích cực kết hợp với việc chỉnh hướng các dòng kênh đổ vào hang. Sau khi hút khoảng 120 triệu lít nước, mực nước trong hang Tham Luang giảm 30-40% trong vài ngày qua và lộ ra một đoạn hầm dài 1,5km.

Chỉ huy lực lượng cứu hộ Narongsak Osotthanakorn từ chối tiết lộ thời điểm bắt đầu đưa các thành viên đội bóng rời khỏi dốc Nern Noem Sao - nơi đội bóng đang trú ẩn trong hang. Ông Osotthanakorn chỉ cho biết sẽ bắt đầu quá trình giải cứu khi bảo đảm an toàn 100% và việc giải cứu tùy thuộc vào sự sẵn sàng của đội bóng. Hiện sức khỏe thể chất và tinh thần của 12 thành viên đội bóng cùng huấn luyện viên ổn định.

Các chuyên gia ước tính, 12 thành viên đội bóng U16 và huấn luyện viên đang ở cách mặt đất từ 800 - 1.000m và cách cửa hang đến 4km. Trên chặng đường ra khỏi hang, các em phải đi qua những đoạn hang ngập đến 5m.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.