Giải cứu đội bóng u16 Thái Lan: Còn chặng đường dài

.

Hang sâu, nước ngập, lối di chuyển quanh co, nhiều đoạn chật hẹp, mưa vẫn chưa ngừng… là những khó khăn, thách thức trong hành trình đưa 13 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang động.

12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng U16 được tìm thấy vẫn còn sống và an toàn trong hang Tham Luang.  Ảnh: CNN
12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng U16 được tìm thấy vẫn còn sống và an toàn trong hang Tham Luang. Ảnh: CNN

Sau nỗi vui mừng tủi khi hai thợ lặn người Anh, ông Rich Stanton và ông John Volanthen, lần đầu tiên tiếp cận được 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng U16, giờ là lúc những người cứu hộ và nhà chức trách Thái Lan đau đầu tìm giải pháp an toàn nhất để đưa các em ra khỏi hang Tham Luang tại tỉnh Chiang Rai, trở về cùng gia đình.

Dạy các em kỹ năng lặn để tự bơi ra ngoài hay chờ nước rút để cả đoàn có thể tìm lối đi bộ ra khỏi hang? Tìm điểm phù hợp trên sườn núi để xuyên sâu xuống, tìm tới lòng hang?.. Tất cả giải pháp đều được đặt lên bàn cân tính toán bởi đi kèm với từng tình huống là những rủi ro và cả những điểm bất khả thi trong điều kiện hiện tại.

Ngày 3-7, quân đội Thái Lan cho biết, họ đã lường tính khả năng các em còn phải ở lại lòng hang vài tuần, thậm chí vài tháng. Bởi lẽ, ngay lúc này, lặn ra miệng hang là lựa chọn có quá nhiều rủi ro khi tất cả các em chưa từng học lặn, thậm chí không ai biết bơi. Việc lặn ra khỏi hang không chỉ nguy hiểm với các em mà còn với chính những thợ lặn chuyên nghiệp. Càng nguy hiểm hơn khi vị trí các em đang mắc kẹt cách miệng hang tới 5km. Hành trình để lặn từ đó ra miệng hang, ngay cả với một tay lặn của lực lượng SEAL thuộc Hải quân Hoàng gia Thái Lan khỏe mạnh và thành thạo kỹ thuật, cũng phải mất ít nhất 6 tiếng đồng hồ.

Mưa vẫn chưa ngừng và lực lượng cứu hộ phải chạy đua để bơm nước khỏi hang. Với tốc độ bơm khoảng 10.000 lít nước/giờ, cứ mỗi giờ trôi qua, mực nước trong lòng hang chỉ hạ khoảng 1cm. “Nếu mưa vẫn tiếp tục trút xuống làm nước ngập lại trong hang, có thể sẽ phải mất nhiều tháng nước mới rút”, thợ lặn người Bỉ Ben Reymenants đang tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm nhận định.

Dù vậy, điều cần thiết nhất lúc này đã được thực hiện, nhà chức trách đã nối đường đây cáp điện thoại vào tận lòng hang để ít nhất gia đình có thể nghe thấy tiếng nói của con họ, khi các em bặt tin một cách đáng sợ trong gần 10 ngày qua.

Liệu bao lâu nữa các em có thể trở về nhà với gia đình? Câu hỏi này trước hết phụ thuộc vào việc các em cần bao nhiều thời gian để hồi phục sức lực. Quân đội Thái Lan đã chuẩn bị đủ lương thực để đội bóng có thể ở lại trong hang thêm 4 tháng nhưng họ không nghĩ các em phải ở lại hang lâu đến vậy. Trong khi đó, một điều rất rõ ràng là tất cả các em đều mong muốn trở về nhà. Trong video ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên khi hai thợ lặn người Anh tìm thấy các em vào tối 2-7, một em đã xin được “đi ra”. Khi đó, một thợ lặn nói: “Chú biết, chú hiểu mà…, nhưng không, không phải hôm nay”. Ngay cả khi đã hồi phục sức khỏe thể chất để có thể lặn ra ngoài, các em vẫn cần có sức mạnh tinh thần để có thể bình tĩnh trước dòng nước chảy xiết, đục ngàu và các lối di chuyển quanh co, chật hẹp.

Người dân Thái Lan và cộng đồng quốc tế vẫn đang nguyện cầu những điều tốt đẹp và phép màu sẽ tiếp tục đến, giúp đội bóng có đủ sức khỏe cũng như sự mạnh mẽ vượt qua nốt thử thách cam go để trở về với gia đình. Người dân Thái Lan cũng gửi lời cảm ơn cộng đồng quốc tế, đặc biệt là lực lượng cứu hộ, đã hỗ trợ tìm kiếm đội bóng. Dẫu sao gần 10 ngày “nghẹt thở” đã trôi qua, chỉ còn một hành trình cuối, nhưng đó cũng là chặng đường dài.

12 cậu bé trong độ tuổi từ 11-16, tuyển thủ của đội bóng đá U16 Thái Lan, cùng huấn luyện viên 25 tuổi đã mắc kẹt trong hang Tham Luang tại tỉnh Chiang Rai, một trong những hệ thống hang động sâu nhất (khoảng 10 km) của Thái Lan và cũng là điểm thu hút đông đảo du khách. Những cơn mưa lớn trút xuống theo mùa khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn, phức tạp. Dự báo ngày 4-7, mưa vẫn tiếp tục trút xuống tại khu vực này.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.
.