Hy Lạp vẫn tranh cãi vì thỏa thuận với Macedonia

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos, lãnh đạo đảng Hy Lạp Độc lập cánh hữu ngày 3-7 khẳng định sẽ không thông qua thỏa thuận giữa chính phủ nước này và Macedonia đạt được hồi tháng trước về việc công nhận tên chính thức của Macedonia là Cộng hòa Bắc Macedonia. Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Kammenos nhấn mạnh, ông sẽ ngăn chặn thỏa thuận nói trên cho đến khi được cử tri chấp thuận thông qua tổng tuyển cử hoặc trưng cầu dân ý.

Hy Lạp vốn phản đối việc sử dụng tên Macedonia vì trùng với tên gọi của một tỉnh phía bắc nước này. Athens cho rằng, nếu Macedonia dùng tên gọi đó thì cũng hàm ý tuyên bố chủ quyền lãnh thổ với tỉnh phía bắc của họ. Thỏa thuận giữa Hy Lạp và Macedonia hồi tháng trước nhằm giải quyết mâu thuẫn từ mấy chục năm qua. Song, thỏa thuận này vấp phải sự phản đối từ phe đối lập ở cả hai nước.

Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận chỉ khi nào Macedonia hoàn tất các bước theo yêu cầu, trong đó có việc thay đổi hiến pháp. Liên minh chính phủ Hy Lạp hiện có 152 ghế trong Quốc hội gồm 300 ghế; trong đó, riêng đảng Syriza cánh tả của Thủ tướng Alexis Tsipras nắm 145 ghế. Vì vậy, nếu không có sự ủng hộ của đảng Hy Lạp Độc lập, Syriza sẽ phải dựa vào các đảng đối lập khác thì mới có thể thông qua thỏa thuận.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.