Iran kiện Mỹ lên tòa án quốc tế

Bộ Ngoại giao Iran ngày 17-7 cho biết, nước này đã gửi đơn lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) của Liên Hợp Quốc chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết rằng, Tehran muốn Mỹ chịu trách nhiệm về việc áp đặt trở lại một cách bất hợp pháp các biện pháp trừng phạt đơn phương. “Iran cam kết tuân theo luật pháp quốc tế trong lúc đối mặt với sự phớt lờ các nghĩa vụ pháp lý và ngoại giao từ phía Mỹ”, ông Zarif cho biết.  

Động thái của Iran nhằm đáp trả quyết định của Mỹ hồi tháng 5 vừa qua trong việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này. Iran cho rằng, hành động của Mỹ vi phạm các nghĩa vụ quốc tế, trong đó có hiệp ước hữu nghị Iran - Mỹ ký năm 1955, một thỏa thuận được hai nước ký trước Cách mạng Iran năm 1979. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ được chia thành 2 giai đoạn (vào tháng 8 và tháng 11), theo đó cấm các công ty của châu Âu và nước ngoài giao dịch kinh doanh với Iran, đồng thời ngăn chặn việc Tehran bán dầu mỏ ra nước ngoài. Các quan chức Mỹ dự kiến trong tuần này bắt đầu trao đổi với Ấn Độ về việc cắt giảm nguồn cung dầu mỏ từ Iran.

Đại sứ Áo Stefan Scholz cho hay, Liên minh châu Âu (EU) đối mặt với nguy cơ thiệt hại 10 tỷ euro (11,7 tỷ USD) khi ngừng giao dịch với Iran trong năm tới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.