Lịch trình thượng đỉnh Trump-Putin bị lộ trước "giờ G"

.

Lịch trình cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Phần Lan vào ngày mai bất ngờ bị lộ vì một ứng dụng điện thoại, hãng tin Sputnik cho biết.

Cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày mai 16/7. (Ảnh: Sputnik)
Cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày mai 16/7. (Ảnh: Sputnik)

Lịch trình bị lộ trước “giờ G”

Theo Sputnik, đó là ứng dụng điện thoại HELSINKI2018 dành riêng cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Theo tiết lộ từ ứng dụng điện thoại này, cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ bắt đầu từ 1h15 chiều ngày 16/7 theo giờ địa phương tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Cuộc họp dự kiến kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ trong đó bao gồm cả một cuộc họp báo về kết quả thượng đỉnh.

Sau cuộc họp với ông Trump, ông Putin dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto bắt đầu lúc 4h30 chiều cùng ngày.

Cuộc gặp tại Helsinki sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục căng thẳng khi Washington cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Vẫn mơ hồ về cuộc gặp

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin đang là mối quan tâm của các nghị sĩ Mỹ. Nhiều nghị sĩ đã hối thúc người đứng đầu Nhà Trắng hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga sau khi Bộ Tư pháp Mỹ chính thức cáo buộc 12 điệp viên Nga có liên quan đến nghi vấn can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016.

Trong khi đó, nhiều người bày tỏ lo ngại việc ông Trump không có nhiều sự chuẩn bị và sẽ sẵn sàng đưa ra nhiều nhượng bộ.

Hãng tin Daily Beast dẫn nguồn thạo tin cho biết, các trợ lý của ông Trump đang tìm cách để đưa chủ đề Syria khỏi chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga. Họ lo ngại rằng, ông Trump cuối cùng sẽ đồng ý rút quân nhanh chóng khỏi Syria theo yêu cầu của Nga.

Báo Los Angeles Times dẫn nhận định của chuyên gia cho rằng, khi tới Singapore vào tháng trước để tiến hành hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump đã đưa ra những mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, ông Trump lại dường như không có bất cứ mục tiêu, chương trình nghị sự rõ ràng khi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với ông Putin.

Khi được hỏi liệu ông biết gì về Tổng thống Putin, ông Trump hôm qua nói: "Tôi không thể nói với quý vị được... Nhìn xem, nếu chúng ta có quan hệ tốt với Nga thì đó sẽ là điều tốt. Tôi không biết rõ về ông ấy. Tôi đã gặp ông ấy vài lần và tôi tin chúng tôi sẽ có quan hệ tốt". Tổng thống Trump nhấn mạnh, còn quá sớm để nói nếu ông và người đồng cấp Nga là bạn bè hay kẻ thù.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.