Mỹ khó đạt thỏa thuận thương mại tự do với Anh

Trong bài phỏng vấn đăng ngày 12-7 trên tờ The Sun (Anh), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Washington sẽ khó có một thỏa thuận thương mại tự do với Anh nếu Thủ tướng Theresa May tiếp tục chiến lược Brexit hiện tại.

Theo Tổng thống Trump, kế hoạch Brexit “thân thiện với doanh nghiệp” của bà May duy trì một “bộ quy định chung” với tất cả hàng hóa trong thương mại với Liên minh châu Âu (EU), bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, sẽ “giết chết thỏa thuận thương mại tự do Anh - Mỹ” vì Washington sẽ phải đàm phán với EU thay vì đàm phán trực tiếp với Anh. Tổng thống Trump chỉ trích nhà lãnh đạo Anh không làm theo lời khuyên của ông về Brexit. Ngay trước khi rời Brussels (Bỉ) để đến Vương quốc Anh vào tối 12-7, Tổng thống Trump cũng đã đặt nghi vấn về kế hoạch Brexit vừa được chính phủ của bà May thông qua.

Hãng Reuters cho biết, nội các Anh đã thông qua kế hoạch Brexit “thân thiện với doanh nghiệp” của Thủ tướng May vào cuối tuần trước sau 2 năm tranh cãi. Kế hoạch này sẽ giúp Anh tiếp tục ở trong vùng thương mại tự do hàng hóa với EU sau khi Anh rời khỏi khối vào tháng 3-2019, nhưng Anh phải chấp nhận một số điều kiện của EU. Trước đó, bà May từng khẳng định kế hoạch Brexit sẽ không loại trừ triển vọng về một hiệp định thương mại tự do với Mỹ. Nay tuyên bố của Tổng thống Trump khiến dư luận Anh hoài nghi về hiệu quả của những nỗ lực mà bà May đang theo đuổi nhằm bảo đảm một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ sau khi Anh rời khỏi EU.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.