Nga sẵn sàng gia hạn Hiệp ước Hạt nhân START mới

.

“Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược” hiện nay là START III, ký ngày 8/4/2010 giữa Nga và Mỹ, sẽ hết hạn vào năm 2021.

Trả lời phỏng vấn ngày 16-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, Nga sẵn sàng đồng ý gia hạn Hiệp ước Hạt nhân START mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki, Phần Lan. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki, Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

Hiệp ước Hạt nhân START mới, ký năm 2010, kêu gọi giới hạn số đầu đạn và bom hạt nhân có thể được triển khai không qua 1.550 đơn vị.

Hiệp ước cũng giới hạn triển khai các tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom có thể mang đầu đạn hạt nhân xuống con số 700.

Theo quy định, Hiệp ước có hiệu lực trong 10 năm và có thể gia hạn 5 năm. Đầu năm nay, cả Mỹ và Nga đều tuyên bố đã đáp ứng quy định về mức trần của Hiệp ước.

Tuy nhiên, Nga thắc mắc về việc Mỹ cải hoán một tàu ngầm và máy bay ném bom để có thể mang vũ khí thông thường. Nga cho rằng, không có cách nào để xác nhận số thiết bị quân sự đó không thể đi kèm với vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Hiệp ước là văn kiện tồi do chính quyền tiền nhiệm đàm phán, trong khi những người ủng hộ cho rằng, Hiệp ước Hạt nhân START mới rất quan trọng vì đã tạo ra cơ chế giám sát mới, trong đó có trao đổi dữ liệu, giúp hai bên xác nhận sự tuân thủ.

Theo VOV 

;
.
.
.
.
.
.