Nhật Bản tập trung khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử

.

Giới chức Nhật Bản đang tăng cường tìm kiếm những người mất tích giữa đống đổ nát, cũng như nhanh chóng cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân trận lũ lụt tồi tệ nhất xảy ra ở nước này trong vòng vài thập niên trở lại đây.

Theo hãng Reuters, tính đến hết ngày 12-7, có 200 người chết và ước tính 67 người mất tích. Số người thiệt mạng dự kiến tiếp tục tăng trong vài ngày tới khi cơ may tìm thấy những người sống sót trở nên mong manh. Mưa lớn trên diện rộng hồi cuối tuần trước kéo theo lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở miền tây Nhật Bản, dẫn đến số nạn nhân thiệt mạng vì mưa lũ lên mức cao nhất kể từ năm 1982, và đây là một trong những thảm họa thiên nhiên có số người chết nhiều nhất tại nước này kể từ sau trận động đất và sóng thần lịch sử năm 2011. Hơn 10.000 người đang ở trong các trung tâm sơ tán dọc khu vực miền trung và miền tây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm trung tâm sơ tán ở Kurashiki, tỉnh Okayama. 			        Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm trung tâm sơ tán ở Kurashiki, tỉnh Okayama. Ảnh: AP

Theo báo Japan Times, tình trạng thiếu nước sạch và nhiệt độ cao trong những ngày qua làm gia tăng lo ngại về dịch bệnh bùng phát. Hơn 200.000 hộ gia đình hiện không có nước sinh hoạt một tuần sau khi mưa lớn bắt đầu trút xuống miền tây nước này, trong đó chủ yếu ở các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất là Hiroshima, Ehime và Okayama. Trong khi đó, nhiệt độ oi bức của mùa hè dao động từ 31-34 độ C và độ ẩm cao cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân đi sơ tán tránh lũ. Họ không có điều kiện để tắm giặt hoặc đến bệnh viện nhận thuốc cần thiết.

Hơn 70.0000 quân nhân, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa vẫn chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích. Song, nhiều khu vực bị vùi sâu trong bùn có mùi như nước thải và bùn khô cứng lại do nắng nóng, khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Chính phủ cảnh báo sấm sét và sạt lở đất tiếp tục gây nguy hiểm đối với nhiều khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến tỉnh Okayama và tiếp tục đến các tỉnh Hiroshima, Ehime để thị sát tình hình lũ lụt cũng như bàn bạc với giới chức địa phương về công tác cứu trợ. Chính phủ đã đồng ý chi 70 tỷ yen (631 triệu USD) từ quỹ phát triển cơ sở hạ tầng cùng với 350 tỷ yen (3 tỷ USD) trong quỹ dự trữ để cung cấp cứu trợ khẩn cấp. Kinh phí hỗ trợ thêm có thể được xem xét nếu cần thiết.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.