Phong trào Hamas và Jihad đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel

.

Tối 14-7, phong trào Hồi giáo Hamas và Jihad (Thánh chiến) Hồi giáo của Palestine cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Israel, trong bối cảnh bạo lực đang leo thang nghiêm trọng sau khi hơn 200 tên lửa bắn từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel và quân đội Israel đã tấn công trả đũa vào hàng chục mục tiêu tại Gaza.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí của phong trào Hamas tại phía bắc Dải Gaza ngày 29/5. (Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN)
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí của phong trào Hamas tại phía bắc Dải Gaza ngày 29/5. (Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN)

Theo thông tin từ các nhóm trên, việc đạt được hòa giải của quốc tế và khu vực đã kết thúc sự đối đầu giữa lực lượng kháng chiến và quân đội Israel.

Người phát ngôn của phong trào Hamas Fawzi Barhoum cho hay: "Các bên vẫn duy trì nỗ lực kể từ khi căng thẳng leo thang. Mọi việc đã thành công rực rỡ nhờ vào nỗ lực của Ai Cập, qua đó giúp làm dịu bớt căng thẳng và chấm dứt leo thang."

[Israel không kích Dải Gaza sau cuộc biểu tình ở biên giới]

Trong một tuyên bố, nhóm dân quân Jihad Hồi giáo của Palestine cũng cho biết đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, nhấn mạnh nhóm này sẽ ngừng bắn nếu Israel ngừng các cuộc không kích.

Trước đó, Hamas cũng xác nhận đã có cuộc đàm phán với Ai Cập và các nước khác trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng gia tăng.

Theo đó, cơ quan tình báo Ai Cập đã quyết định can thiệp và đã liên hệ với ban lãnh đạo Hamas nhằm chấm dứt bạo lực.

Hơn 200 tên lửa và rocket đã bắn vào lãnh thổ Israel kể từ 3 giờ chiều 14-7. Ít nhất 30 tên lửa đã bị hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đánh chặn, số còn lại rơi xuống các khu vực trống.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.