Thái Lan tìm thấy đội bóng thiếu niên kẹt trong hang

.

Tối 2-7, lực lượng cứu hộ Thái Lan tìm thấy đội bóng thiếu niên U-16 mắc kẹt suốt tuần qua trong hang động Tham Luang, tỉnh Chiang Rai. Sau gần 10 ngày gặp nạn, 12 cầu thủ thiếu niên từ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi vẫn còn sống. Báo The Phuket News dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, ông Naronsak Osotthanakorn xác nhận vào đêm 2-7 rằng, các thành viên đội bóng đều an toàn.

12 cầu thủ thiếu niên từ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.  Ảnh: Reuters
12 cầu thủ thiếu niên từ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong ngày 2-7, lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm đội bóng thiếu niên mắc kẹt suốt tuần qua trong hang động Tham Luang. Đội cứu hộ tuy đã tiếp cận khá sâu bên trong hang nhưng đường dẫn vào nơi đội bóng được cho là đang trú ẩn lại khá hẹp.

Quá trình giải cứu diễn ra khá chậm chạp, phần lớn do mưa lớn cản trở đội cứu hộ tiến sâu vào trong hang, dù máy bơm nước và bùn luôn vận hành với công suất tối đa. Lực lượng cứu hộ đã thả các gói cứu trợ, gồm thức ăn, nước uống, điện thoại, đèn pin, nến, bật lửa và bản đồ hang động vào trong hang với hy vọng đội bóng có thể nhận được. Các nhóm cứu hộ từ Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc, Myanmar và Lào nhiệt tình hỗ trợ Thái Lan tìm kiếm những nạn nhân mất tích.

Công tác tìm kiếm cho kết quả tích cực nhưng diễn ra chậm do nước vẫn ngập cao trong lòng hang và bùn đất trong nước chắn tầm nhìn. Lực lượng cứu hộ mở rộng lối đi nhỏ hẹp bên trong hang để tìm kiếm các nạn nhân. Theo tờ Bangkok Post, thợ lặn đã tiếp cận hang số 3, rút ngắn khoảng cách với “bãi biển Pattaya” - vùng đất nhô cao bên trong hang Tham Luang, cách cửa hang khoảng 5-6km. Lực lượng cứu hộ tin rằng, các cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên đang trú ẩn ở “bãi biển Pattaya” sau khi mắc kẹt ở đây vì nước lũ lên. Song, lối đi kéo dài 100m dẫn vào “bãi biển Pattaya” quá hẹp nên thợ lặn của đặc nhiệm hải quân mang theo bình dưỡng khí không thể bơi qua. “Có quá nhiều chướng ngại vật trong hang, nước không rút nhiều như chúng tôi nghĩ”, Đô đốc Apakorn Yukongkaew thuộc Hải quân Hoàng gia Thái nói.

Nỗ lực giải cứu được triển khai theo 3 hướng. Trong lúc thợ lặn bơi vào hang tìm kiếm, binh sĩ bên ngoài đi tìm những khe nứt trên núi nhằm tìm lối vào thay thế, còn các kỹ sư khẩn trương thoát nước. Bên ngoài hang, tất cả lực lượng đều chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp nhóm gặp nạn cần điều trị hoặc vận chuyển khẩn cấp. Các phương tiện cá nhân đều bị cấm vào khu vực này.

Trước đó, ngày 23-6, 12 cầu thủ thiếu niên từ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi liều lĩnh vào hang Tham Luang dài khoảng 10km, một trong những hang động dài và nguy hiểm ở Thái Lan. Đoàn thám hiểm khóa xe, để giày bên ngoài cửa hang, bắt đầu hành trình khám phá hang. Tuy nhiên, cả đội bóng không thể trở ra bởi mưa lớn khiến hang bị ngập.

Những ngày qua, tại các địa điểm công cộng và trường học ở Thái Lan, người dân tụ tập cầu nguyện cho đội bóng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.