Thủ tướng Anh cảnh báo không có Brexit

Ngày 15-7, Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo đảng Bảo thủ đang chia rẽ rằng, có thể “không có Brexit” nếu các nhà lập pháp thay đổi kế hoạch của bà về mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) sau khi xứ sở sương mù rời khỏi khối.

Bà May viết trên facebook: “Thông điệp của tôi gửi đến đất nước trong tuần này rất đơn giản: chúng ta cần giữ thành quả của mình. Nếu không, chúng ta sẽ kết thúc mà không có Brexit”. Thông điệp của nhà lãnh đạo Anh cũng được gửi đến những người có quan điểm cứng rắn về Brexit trong đảng Bảo thủ rằng, nếu họ lật đổ bà thì sẽ lãng phí tiến trình rời EU mà họ mong muốn trong nhiều thập niên qua.

Trong lúc Anh còn 9 tháng để hoàn tất tiến trình, để rời EU vào ngày 29-3-2019, quốc gia này và các nhà lãnh đạo chính trị cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn bị chia rẽ về hình thức Brexit. Trong bài viết trên báo Sunday Times, cựu Bộ trưởng Brexit David Davis cho rằng, với thỏa thuận về khu vực thương mại tự do Anh - EU, một mảng lớn trong kinh tế Anh sẽ chịu sự kiểm soát của EU, khác với mục đích ban đầu của Brexit, và gây tổn hại đến các nhà sản xuất của Anh.

Trong khi đó, Thủ tướng May cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyên bà nên kiện EU thay vì tiến hành đàm phán, và xem đây là một phần trong chiến lược Brexit.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.