Trung Quốc trả đũa khi Mỹ áp thuế hàng hóa

Ngày 5-7, Trung Quốc cảnh báo Mỹ đang “khai hỏa” nhắm đến toàn thế giới bằng cách áp thuế các hàng hóa nhập khẩu. Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa ngay khi hàng rào thuế của Mỹ áp lên hàng Trung Quốc có hiệu lực.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cảnh báo, việc Mỹ triển khai hàng rào thuế nhập khẩu đồng nghĩa tăng thêm thuế đối với các công ty trên mọi quốc gia, trong đó có công ty Mỹ và Trung Quốc. Ông Cao Phong khẳng định: “Về cốt lõi, các biện pháp của Mỹ đang tấn công chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu. Mỹ đang khai hỏa trên cả thế giới, trong đó có chính nước Mỹ. Trung Quốc sẽ không nhún nhường trước các mối đe dọa, cũng không suy giảm quyết tâm bảo vệ tự do thương mại và hệ thống đa phương”. Ông Cao Phong khẳng định Bắc Kinh sẽ “tiếp tục đánh giá tác động của cuộc chiến thương mại do Mỹ khơi mào, đồng thời giúp các doanh nghiệp giảm thiểu các chấn động mà cuộc chiến này mang lại”.

Ngày 6-7 là thời điểm Mỹ đánh thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Kế hoạch đáp trả của Trung Quốc dự kiến bao gồm áp thuế nhập khẩu lên hàng trăm mặt hàng của Mỹ, trong đó có đậu nành, lúa miến và vải bông, nhằm tấn công những bang ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump như Texas, Iowa.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.
.