Cơ hội khởi động đàm phán với Taliban mong manh

Đêm 12-8 và rạng sáng 13-8, các lực lượng đặc biệt của Afghanistan được điều động đến thành phố Ghazni, thủ phủ tỉnh Ghazni, để chống lại phiến quân Taliban. Thành phố Ghazni chìm trong các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ với Taliban kể từ ngày 10-8, dập tắt hy vọng tái khởi động đàm phán hòa bình với nhóm phiến quân này nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua.

Theo Reuters, tin tức về vùng chiến sự khá rời rạc và không đầy đủ, do hầu hết hệ thống viễn thông trong thành phố Ghazni đã bị phá hủy. Theo một quan chức an ninh Afghanistan, khoảng 100 binh lính và cảnh sát đã thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. Hơn 45 thành viên của lực lượng vũ trang Afghanistan bị thương được di chuyển bằng máy bay ra khỏi thành phố trong vòng 48 giờ qua.

Thương vong của phiến quân Taliban cũng khá nặng nề, với khoảng 50 tay súng thiệt mạng trong vụ không kích vào ngày 12-8. Chưa có thống kê chính xác số dân thường thương vong. Song, các quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan cho hay, ít nhất 15 người dân thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương.

Các tay súng Taliban đã xâm nhập vào các khu vực dân cư tại Ghazni. Đây được xem là cuộc tấn công lớn nhất của phiến quân Taliban kể từ tháng 5-2018. Phiến quân cũng đã giành quyền kiểm soát tại quận Khawaja Omari - phía bắc Ghazni và quận Ajrestan - phía tây Ghazni. 

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.