Động đất kinh hoàng ở Indonesia, 98 người chết

.

Ít nhất 98 người chết và hơn 230 người khác bị thương khi trận động đất mạnh 6,9 độ Richter làm rung chuyển hai hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Lombok và Bali của Indonesia vào chiều tối 5-8.

Các quân nhân Indonesia khiêng một thi thể nạn nhân trận động đất ở Tanjung. 					Ảnh: Reuters
Các quân nhân Indonesia khiêng một thi thể nạn nhân trận động đất ở Tanjung. Ảnh: Reuters

Chỉ vài ngày trước khi xảy ra trận động đất mạnh 6,9 độ Richter ở Lombok và Bali, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter làm 17 người chết và hàng trăm người khác bị thương. Đảo Lombok vẫn trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau trận động đất này.

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất chiều tối 5-8 ở khu vực phía bắc đảo Lombok, nơi gần tâm chấn. Tại đây, khoảng 80% ngôi nhà và 80% các tòa nhà đổ sụp. “Tôi không thể hình dung những gì đã xảy ra trong các ngôi làng gần khu vực tâm chấn”, ông Evan Burns - Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng Living Asia chia sẻ. Hơn 100 dư chấn khác tiếp tục làm rung chuyển vùng này.

Đảo Bali gần đó ghi nhận 2 trường hợp tử vong. Song, người phát ngôn Cơ quan Giảm thiểu thiệt hại thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB), ông Sutopo Purwo Nugroho, dự đoán con số thương vong sẽ tăng khi dữ liệu thống kê đầy đủ hơn cùng với công tác tìm kiếm, cứu hộ được thực hiện tăng tốc. Khả năng này là thật bởi sau động đất, hàng ngàn tòa nhà đã đổ sập. Trên toàn đảo Lombok, người dân và du khách được khuyên nên tạm nghỉ bên ngoài, tránh xa các tòa nhà cao tầng. Tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân phải điều trị bên ngoài vì sợ các dư chấn tiếp diễn.

Ngay từ sớm 6-8, lực lượng cứu hộ ra sức tìm kiếm các nạn nhân kẹt lại trong các tòa nhà đổ nát trên đảo Lombok nhưng công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn. Tại một số khu vực ở Lombok, điện lưới và các tuyến dây liên lạc bị cắt. Lực lượng quân đội phải điều tàu mang theo trang thiết bị, dụng cụ y tế và các nhu yếu phẩm khác tới đảo. Nhiều con đường dẫn tới khu vực miền bắc Lombok bị hư hỏng nặng, càng khiến công tác cứu hộ khó khăn hơn.

Du khách xếp nhiều hàng dài chờ làm thủ tục ở sân bay thành phố Mataram trên đảo Lombok. Nhiều người rút ngắn kỳ nghỉ để về nhà vì quá sợ hãi. Hãng bay Garuda Indonesia tăng thêm chuyến khởi hành từ Lombok để giúp du khách sơ tán. Nhiều hãng bay khác như AirAsia, Lion Air và Citilink cũng ghi nhận nhu cầu tăng vọt của khách đi từ hai đảo Lombok và Bali.

Khoảng 2.000 - 2.700 du khách trong nước và quốc tế đã được sơ tán bằng tàu, thuyền ra khỏi quần đảo Gili, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc đảo Lombok. Chính phủ Singapore cũng phát cảnh báo đi lại với người dân, khuyến cáo họ không nên đến Lombok lúc này và kêu gọi những người đang ở đó trở về.

Đến chiều 6-8, cũng theo người phát ngôn BNPB, khoảng 20.000 người phải tháo chạy khỏi nhà vì động đất, nhiều người trong số đó ở lại các khu lều dựng tạm của chính quyền vì không dám trở về nhà. Ông Sutopo cho biết, mặc dù được phép về nhà nhưng nhiều người vẫn quá khiếp đảm. Không chỉ tại Lombok, trận động đất tối 5-8 còn ảnh hưởng rõ rệt tới đảo Bali gần đó, đồng thời làm hư hại nhiều cấu trúc công trình trên đảo Sumbawa.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh Bộ An ninh, pháp lý và chính trị giám sát toàn bộ hoạt động cứu hộ, khôi phục và cứu trợ tại Lombok. Ông Joko cũng gửi thông điệp trên Twitter kêu gọi người dân đảo Lombok và những khu vực xung quanh bình tĩnh. Ông khẳng định chính phủ sẽ đồng hành, hỗ trợ người dân vượt qua sự cố thiên tai kinh hoàng.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.
.