Quan chức Mỹ: Trừng phạt Iran không nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Tehran

.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ có "những hậu quả nghiêm trọng" đối với các nước tiếp tục làm ăn buôn bán với Iran, trong khi đó các quan chức chính quyền Mỹ hôm 6-8 cho rằng các lệnh trừng phạt mới được Mỹ áp đặt là nhằm thay đổi hành vi của chính quyền Iran, không nhằm lật đổ các nhà lãnh đạo Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: Getty Images)

Ngay sau tuyên bố đe dọa thực thi tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran của ông Trump, một quan chức cấp cao của Mỹ giải thích rằng "chính sách đã được chúng tôi đưa ra không làm thay đổi chế độ, chính sách này nhằm thay đổi hành vi của chính quyền Iran."

Theo quan chức này, ông Trump vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với các nhà lãnh đạo Iran mà không cần điều kiện tiên quyết. Quan chức này nhấn mạnh: "Tổng thống đã nêu rõ rằng không có điều gì xảy ra, ông sẽ gặp lãnh đạo Iran bất cứ lúc nào" để thảo luận về một thỏa thuận hạt nhân khác nhằm "kiềm chế hành động xấu xa của họ."

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Iran hôm 6-8 rằng ông hoan nghênh các cuộc đàm phán, đồng thời cáo buộc rằng chính Mỹ đã rút khỏi tiến trình đối thoại.

Ông Rouhani nhấn mạnh: "Nếu có sự chân thành, Iran luôn hoan nghênh đối thoại và đàm phán. Tôi không có điều kiện tiên quyết nào. Nếu Chính phủ Mỹ sẵn sàng, hãy bắt đầu (đàm phán) ngay bây giờ".

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.