Tháng 9, hai miền Triều Tiên họp thượng đỉnh lần 3

.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp gỡ tại Bình Nhưỡng trong tháng 9 tới nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp gỡ vào ngày 27-4.  Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp gỡ vào ngày 27-4. Ảnh: AP

Thông tin về cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được đưa ra chỉ gần 2 giờ đồng hồ sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền vào sáng 13-8 ở làng đình chiến Panmunjom.

Hãng Reuters cho biết, hai phái đoàn cấp cao do Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon và Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất CHDCND Triều Tiên Ri Son Gwon dẫn đầu bàn thảo về việc chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vào tháng 9.

Ông Ri Son Gwon cho hay, hai bên đã thống nhất nội dung chi tiết cho sự kiện quan trọng sắp tới nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể. Song, quan chức này nói rằng, quan trọng là cần phải làm rõ “những trở ngại” ngăn cản hai miền thúc đẩy mối quan hệ như kế hoạch dự kiến.

“Nếu các vấn đề đặt ra tại những cuộc họp cấp cao không được giải quyết, nhiều rắc rối khác sẽ xuất hiện và những vấn đề đang được lên kế hoạch có thể gặp khó khăn”, ông Ri Son Gwon nhấn mạnh. Cũng theo ông, hội nghị thượng đỉnh lần 3 sẽ giúp cải thiện mối quan hệ liên Triều bằng việc hai nhà lãnh đạo thảo luận về việc phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và cách thức thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Ri Son Gwon còn so sánh mối quan hệ liên Triều giống như giữa hai người bạn thân. “Chúng ta đã mở ra một kỷ nguyên mới. Chúng ta sẵn sàng tay trong tay tiến về phía trước chứ không chắn đường nhau”, ông nói.

Tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên diễn ra chậm chạp, không như kỳ vọng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua. CHDCND Triều Tiên vốn bị trừng phạt vì theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, hai bên thống nhất thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện tại, Bình Nhưỡng chỉ trích những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu trong việc duy trì lệnh trừng phạt, bất chấp thiện chí của quốc gia Đông Bắc Á này, trong đó có việc ngừng thử vũ khí và trao trả hài cốt binh lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Các quan chức Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng vẫn chưa đồng ý mốc thời gian loại bỏ kho vũ khí hoặc tiết lộ quy mô kho vũ khí này. Phía Washington khẳng định chưa thể dỡ bỏ trừng phạt cho đến khi nào Bình Nhưỡng hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4, Tổng thống Moon Jae-in và ông Kim Jong-un đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh vào mùa thu này ở thủ đô Bình Nhưỡng. Sau đó, hai ông bất ngờ gặp nhau lần thứ hai vào ngày 26-5 vừa qua.

Theo AFP, ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un thống nhất sẽ nỗ lực tiến tới ký kết hiệp định chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong năm 2018 (với sự tham gia của hai miền Triều Tiên và Mỹ), hoặc có thể 4 bên (gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc).

Năm nay, ông Kim Jong-un đã tiến hành hàng loạt cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ. Trong khi đó, ông Moon Jae-in là Tổng thống Hàn Quốc duy nhất gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên 2 lần và sẽ là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên trong vòng 10 năm qua đến thủ đô Bình Nhưỡng. Năm 2000, Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là ông Kim Dae-jung đến Bình Nhưỡng bằng máy bay. Năm 2007, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đi bộ qua giới tuyến hai miền.

Ngày 13-8, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris khẳng định, còn quá sớm để tiến tới việc tuyên bố kết thúc chính thức Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, bởi Washington và Bình Nhưỡng đang tìm sự cải thiện trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ.
342 triệu USD là thiệt hại đối với đảo Lombok của Indonesia trong trận động đất mạnh 6,9 độ Richter vào chiều tối 5-8. Đến ngày 13-8, các nhà chức trách xác nhận số người chết lên đến hơn 430 người và 1.300 người khác bị thương. Công tác cứu trợ đang diễn ra chậm chạp bởi lực lượng chức năng khó tiếp cận một số vùng chịu thiệt hại nặng nề. (Theo Reuters)

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.