Venezuela chấn động vì vụ mưu sát Tổng thống

.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thoát chết trong một vụ mưu sát ở Caracas. Một nhóm nổi dậy đã nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Vụ ám sát xảy ra khi Tổng thống Nicolas Maduro (thứ hai, từ trái sang) và phu nhân Cilia Flores tham dự lễ kỷ niệm  81 năm thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela. 				                    Ảnh: Reuters
Vụ ám sát xảy ra khi Tổng thống Nicolas Maduro (thứ hai, từ trái sang) và phu nhân Cilia Flores tham dự lễ kỷ niệm 81 năm thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela. Ảnh: Reuters

Vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro diễn ra lúc 17 giờ 30 ngày 4-8 ở thủ đô Caracas (giờ địa phương) khi ông và phu nhân Cilia Flores cùng một số quan chức cấp cao quân đội tham dự lễ kỷ niệm 81 năm thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela (VNG). Trong lúc Tổng thống Maduro phát biểu, 2 thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ đã được kích hoạt nhằm vào ông. Nhà lãnh đạo này may mắn thoát chết nhưng có ít nhất 7 binh sĩ VNG bị thương.

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro gọi đây là âm mưu nhằm ám sát ông và quy trách nhiệm cho các thành phần cực hữu cũng như Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đứng sau vụ việc. Ông Maduro cho biết, có một tiếng nổ lớn và ông nghĩ đó là pháo hoa trước lễ duyệt binh nhưng vài giây sau đó tiếng nổ thứ hai vang lên. Các cận vệ ngay lập tức hộ tống ông rời khỏi hiện trường. Các binh sĩ cũng rời bỏ hàng ngũ duyệt binh và tháo chạy khỏi hiện trường. “Họ tìm cách ám sát tôi. Tôi vẫn sống và chiến thắng”, ông Maduro nói, đồng thời nhấn mạnh: “Sau vụ tấn công này, tôi càng quyết tâm theo đuổi con đường cách mạng hơn bao giờ hết”.

Một số đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ. Theo Bộ trưởng Tư pháp William Saab, danh tính những người bị bắt được công bố vào ngày 6-8 và sẽ có những hình phạt nghiêm khắc. Trong khi đó, Tổng thống Maduro nói rằng, điều tra ban đầu cho thấy những kẻ lên kế hoạch và tài trợ vụ tấn công này sống ở bang Florida (Mỹ). “Tôi hy vọng Tổng thống Donald Trump sẵn sàng chống lại những nhóm khủng bố này”, ông Maduro nói.

Về phía Colombia, Bộ Ngoại giao nước này bác bỏ mọi liên quan, cho rằng các cáo buộc là “ngớ ngẩn” và “thiếu cơ sở”. Phía Mỹ không đưa ra bình luận nào, chỉ cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Còn Cuba và Bolivia - các đồng minh của ông Maduro - chỉ trích vụ mưu sát.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào quan chức và cơ quan công quyền ở Venezuela. Tháng 6-2017, một trực thăng tấn công và thả lựu đạn vào trụ sở Tòa án Tối cao Venezuela. Hãng AFP cho biết, một nhóm tự xưng là “Phong trào quốc gia binh sĩ áo thun” (National Movement of Soldiers in T-shirts, còn gọi là Flannel Soldiers) bất ngờ nhận trách nhiệm về vụ việc mới nhất này và khẳng định các thành viên của nhóm đã dự định điều khiển 2 máy bay không người lái chở đầy chất nổ tấn công Tổng thống Maduro. Trong một đăng trên YouTube, nhóm này nêu lý do thực hiện tấn công là không thể chịu được tình trạng người dân sống trong đói nghèo, người ốm đau không có thuốc, đồng tiền mất giá… Flannel Soldiers được thành lập vào năm 2014 nhằm thống nhất các phong trào chống đối chính sách của ông Maduro.

Vụ ám sát xảy ra trong lúc Venezuela chìm trong khủng hoảng về kinh tế, chính trị. Ông Maduro thay thế ông Hugo Chavez trở thành Tổng thống Venezuela vào năm 2013. Tháng 5-2018, ông Maduro tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 6 năm với mong muốn tiếp tục con đường mà cố Tổng thống Hugo Chavez đã lựa chọn, xây dựng một đất nước bình đẳng, vì lợi ích của mọi tầng lớp trong xã hội. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo 55 tuổi phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là về kinh tế, khi tình trạng suy thoái nghiêm trọng do ảnh hưởng của cuộc bao vây cấm vận từ bên ngoài và hoạt động chống phá từ bên trong, mặc dù Venezuela có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thậm chí dự đoán lạm phát ở Venezuela sẽ lên đến 1 triệu % vào cuối năm nay. Thiếu lương thực và thuốc men, gia tăng nghèo đói và tội phạm, biểu tình bạo lực trên đường phố, sự cấm vận của quốc tế và hàng triệu người Venezuela đang rời bỏ đất nước… là hàng loạt vấn đề đặt ra, buộc chính phủ của ông Maduro phải giải quyết.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.
.