Xây dựng ASEAN đoàn kết, thống nhất

.

Sáng 2-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Expo-Singapore (Singapore) với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao đến từ 10 nước thành viên. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự AMM 51 và các hội nghị liên quan.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay. Ảnh: Reuters
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay. Ảnh: Reuters

AMM 51 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, khó đoán định như: gia tăng sự cạnh tranh giữa các nước lớn, tình hình bán đảo Triều Tiên, Biển Đông..., hay các khó khăn đến từ kinh tế như xu hướng bảo hộ trên toàn cầu, thương mại giảm sút.

Tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế

Trong bài phát biểu khai mạc AMM 51, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các nước thành viên ASEAN gửi tín hiệu rõ ràng về cam kết tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế. Ông Lý Hiển Long bày tỏ hy vọng các nước sẽ hoàn tất Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm nay trong bối cảnh Mỹ tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại.

Nhà lãnh đạo Singapore thừa nhận các cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng nhưng ông cho rằng, ASEAN cần tiếp tục hỗ trợ phát triển thương mại đa phương dựa trên quy tắc và làm việc với các đối tác cùng chí hướng với mục tiêu tăng cường hợp tác. RCEP - sáng kiến thương mại tự do có sự tham gia của 16 quốc gia (gồm 10 nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand) đã sẵn sàng để trở thành thỏa thuận thương mại tự do quy mô lớn nhất trên thế giới, với gần một nửa dân số toàn cầu.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: ASEAN phải nắm bắt cơ hội đổi mới và xây dựng kết nối kỹ thuật số để chuẩn bị cho người dân trong tương lai; đồng thời nêu bật tầm quan trọng của các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, lấy ví dụ điển hình là cuộc tấn công mạng Singhealth vừa diễn ra tại Singapore vào tháng 7 vừa qua.

Tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore - Chủ tịch AMM 51 Vivian Balakrishnan bày tỏ quyết tâm của ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu mà khu vực đề ra, đó là xây dựng ASEAN đoàn kết, thống nhất trên cơ sở các nguyên tắc và giá trị cơ bản của toàn khu vực.

Ông Balakrishnan nhấn mạnh, ASEAN vừa đánh dấu mốc 50 năm hình thành và phát triển với những thành tựu to lớn, trong đó thành tựu lớn nhất là hình thành được một cộng đồng chung ASEAN nhờ sức mạnh đoàn kết của tất cả thành viên trong khối. Đây sẽ là tiền đề, tạo động lực để ASEAN tiếp tục trở thành trụ cột phát triển của khu vực.

Bộ trưởng Balakrishnan khẳng định: ASEAN cần giữ được vai trò trung tâm ở khu vực đang định hình. “Có nhiều thách thức mới khó lường phía trước. Do đó, việc chúng ta duy trì đoàn kết và giữ vai trò trung tâm chính là chìa khóa để bảo đảm các nguyên tắc của ASEAN.

Chúng ta cần phải tiếp tục duy trì một ASEAN mở, tự do hóa thương mại, cân bằng các lợi ích dựa trên luật lệ chung. Để có một khu vực ASEAN thành công, chúng ta cũng cần mở rộng hợp tác các đối tác, thảo luận những lợi ích chung và xây dựng lòng tin lẫn nhau”, ông Balakrishnan nói.

ASEAN - Trung Quốc thỏa thuận đàm phán COC

Cũng trong ngày 2-8, ASEAN và Trung Quốc đạt được thỏa thuận một “văn bản duy nhất” đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) - bước tiến quan trọng hướng tới thu hẹp sự khác biệt giữa các bên.

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc, ông Vivian Balakrishnan gọi đây là “cột mốc quan trọng” trong tiến trình COC kể từ hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc về thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) diễn ra ở Trung Quốc vào tháng 6-2018. Ông Balakrishnan cho rằng, thỏa thuận là văn bản cơ sở cho các cuộc đàm phán COC trong tương lai và hai bên cũng thống nhất các phương thức chính cho đàm phán COC trong thời gian tới.

Tiến trình đàm phán COC đã diễn ra trong hơn một thập niên qua. Trong những năm gần đây, có những dấu hiệu rõ ràng về sự thống nhất quan điểm của ASEAN xung quanh vấn đề Biển Đông. Tháng 8-2017, các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và ASEAN thông qua dự thảo khung đàm phán cho COC - động thái được coi là tiến bộ trong quá trình giải quyết căng thẳng trên Biển Đông. Tháng 3-2018, một nhóm làm việc chung đã được tổ chức để thực hiện DOC.

Hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói rằng, đàm phán về COC sẽ không dễ dàng, nhưng ông kêu gọi các nước tham gia đối thoại cần mang tính xây dựng nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Nga - ASEAN hợp tác chống khủng bố
Phát biểu tại cuộc họp cấp bộ trưởng giữa Nga và ASEAN ngày 2-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN trong cuộc chiến chống khủng bố. “Chúng tôi coi các quốc gia thành viên ASEAN và tổ chức này là một khối đồng nhất trên trường quốc tế. Chúng tôi hoan nghênh việc phát triển mối quan hệ của chúng tôi với ASEAN trên mọi lĩnh vực, bao gồm các vấn đề liên quan việc đối phó với những thách thức và mối đe dọa mới, đặc biệt là chủ nghĩa khủng bố và các tay súng khủng bố nước ngoài”, ông Lavrov nói. 
 

BÌNH YÊN tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.