Đại án 1MDP, cựu Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc 21 tội

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hiện đối mặt với 21 tội danh về rửa tiền liên quan đến 681 triệu USD thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1MDB được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân trong thời gian ông đương chức.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Phó Tổng Thanh tra Cảnh sát quốc gia Noor Rashid Ibrahim cho biết, 21 tội danh gồm 9 tội danh quy vào việc nhận tiền từ nguồn bất hợp pháp, 5 tội danh cho hành động sử dụng tiền thu bất hợp pháp và 7 tội danh vì chuyển số tiền thu được bất hợp pháp cho các thực thể khác. Ngoài ra, ông Najib phải đối mặt 4 tội danh lạm dụng quyền lực.

Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan tham gia điều tra vụ bê bối 1MDB cho rằng, khoản tiền 681 triệu USD trong tài khoản của ông Najib có nguồn gốc từ 1MDB. Đến nay, ông Najib vẫn một mực phủ nhận mọi cáo buộc. Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) phối hợp cùng Cảnh sát Hoàng gia lấy lời khai của ông Najib trước khi ông hầu tòa vào chiều 20-9 nhằm hỗ trợ cuộc điều tra của cảnh sát theo luật phòng chống các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến rửa tiền và khủng bố tài chính.

Sau khi ông Najib bị đánh bại trong cuộc bầu cử ngày 9-5-2018, chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad ngay lập tức mở lại cuộc điều tra toàn diện về bê bối 1MDB. Ông Najib và vợ - bà Rosmah - bị cấm xuất cảnh ngay sau bầu cử. Cảnh sát cũng tịch thu nhiều đồ trang sức và hàng xa xỉ trị giá hơn 1,1 tỷ ringgit (270,2 triệu USD) tại các căn hộ liên quan đến ông Najib.

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do chính cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009, được ra đời nhằm phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội, thông qua thu hút đối tác toàn cầu và kêu gọi đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Hiện quỹ này là trung tâm vụ thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tham nhũng và rửa tiền. Malaysia đã thành lập tổ điều tra đặc biệt và hợp tác với nhiều cơ quan nước ngoài ở Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số quốc gia khác để điều tra về 1MDB.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.