Lãnh đạo Mỹ và Iran không gặp gỡ tại New York

Ngày 25-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông không có kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề cuộc họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở New York.

Trên Twitter, Tổng thống Trump hàm ý rằng, có thể có cuộc gặp như vậy trong tương lai. “Có thể một ngày nào đó trong tương lai”, ông Trump viết, sau 4 tháng Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm cường quốc P5+1 hồi năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Trước đó, Tổng thống Rouhani nói rằng, điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc gặp gỡ nào là ông Trump cần khắc phục những thiệt hại khi rút khỏi JCPOA. Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Rouhani nhấn mạnh, Iran tiếp tục theo đuổi JCPOA với sự ủng hộ của các thành viên còn lại tham gia thỏa thuận như Anh, Pháp, Đức… Hồi tháng 7, Tổng thống Trump cho biết, ông sẵn sàng gặp gỡ người đồng cấp Rouhani mà không cần điều kiện nào để đàm phán về một thỏa thuận mới thay thế JCPOA.

Ông Rouhani là người theo chủ trương ôn hòa nhưng lại chịu áp lực từ những chính trị gia có quan điểm cứng rắn ở trong nước, trong đó có Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.