Ngoại trưởng Pompeo sẽ tới Triều Tiên chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

.

Ngoại trưởng Pompeo sẽ thăm Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, trong ngày 26/9, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về kế hoạch cho chuyến thăm Triều Tiên sắp tới.

“Ngoại trưởng Pompeo đã nhận lời mời của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Bình Nhưỡng vào tháng tới để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện cam kết đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore, trong đó có cả phi hạt nhân hóa có thể xác minh đầy đủ và sau cùng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2”, bà Nauert nói trong một tuyên bố.

Sau cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng: “Cuộc gặp rất tích cực với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhằm thảo luận cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới và các bước tiếp theo về phi hạt nhân hóa Triều Tiên”.

“Vẫn còn rất nhiều việc, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy”, ông Pompeo cho biết thêm.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ 4 của ông Pompeo tới Triều Tiên, và nó diễn ra 1 tháng sau khi Tổng thống Donald Trump hủy chuyến đi của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng được lên kế hoạch trong tháng 8. Khi đó, ông Trump viện dẫn lý do rằng, vẫn chưa đủ tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có bất cứ sự thay đổi đáng kể nào về vấn đề phi hạt nhân hóa, nhưng cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo đã ám chỉ về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh [Mỹ-Triều] lần 2 trong mấy ngày qua. Trong tuyên bố tại cuộc họp về giải trừ hạt nhân, ông Trump nói rằng, đã có những tiến triển những chưa được công bố.

“Sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh nữa”, ông Pompeo nói với CBS News trong ngày 26/9. Ông nói rằng, thời gian và địa điểm chưa được ấn định, nhưng Mỹ đang làm việc “để đảm bảo đủ mọi điều kiện cần thiết cho cuộc gặp thượng đỉnh này. “Chúng tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra. Cá nhân tôi sẽ tới Bình Nhưỡng để tiếp tục các công việc liên quan”.

Thượng đỉnh lần 2 sẽ sớm diễn ra

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 24/9, ông Trump nói rằng, cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra “rất sớm”.

“Có vẻ như chúng tôi sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 rất sớm. Như bạn biết đấy, ông Kim Jong-un đã viết cho tôi một lá thư đẹp đẽ và đề nghị tôi về cuộc gặp thứ 2. Chúng tôi sẽ làm điều đó”.

Phát biểu với báo giới trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra “rất sớm” và “khoe” với báo giới lá thư mà ông nhận được từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên, mô tả đó là “bức thư rất đặc biệt”.

Ông Kim “muốn thấy những điều diễn ra với Triều Tiên là to lớn”, Tổng thống Trump nói. Theo ông, “Họ thực sự có tiềm năng” trở thành một cường quốc kinh tế. “Rất nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra”.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.