Nhật, Mỹ tìm cách tháo gỡ căng thẳng thương mại

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp vào ngày 26-9 tại New York, bên lề hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong lúc có những quan ngại ở Nhật rằng, Washington có thể yêu cầu Tokyo ngừng xuất khẩu ô-tô sang thị trường Mỹ.

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Trump đã thể hiện rõ rằng, ông không hài lòng về thặng dư thương mại 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ, trong đó gần 2/3 từ việc xuất khẩu ô-tô. Người đứng đầu Nhà Trắng muốn có một thỏa thuận song phương để giải quyết vấn đề này.

Mối đe dọa căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản xuất hiện kể từ khi ông Trump tiếp quản Nhà Trắng vào đầu năm ngoái. Lúc đó, tân Tổng thống cam kết đàm phán lại các thỏa thuận mà ông cho là không công bằng đối với các công ty và công nhân Mỹ.

Hiện chính phủ Nhật Bản lo ngại, ông Trump sẽ yêu cầu giảm số lượng ô-tô Nhật xuất sang thị trường Mỹ để giảm thâm hụt thương mại. Ngoài ra, xứ sở hoa anh đào cũng lo khả năng Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên ô-tô và phụ tùng ô-tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo đó, thuế quan Mỹ sẽ gây tổn thất lớn cho kinh tế Nhật, bởi xe hơi là mặt hàng đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Đông Bắc Á này.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nhật Bản (sau Trung Quốc). Một số quan chức ở Tokyo nói rằng, Nhật không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc giảm số ô-tô nhập khẩu vào nền kinh tế lớn nhất thế giới, bởi Mỹ là đồng minh thân cận và bảo đảm cho nước này vấn đề quốc phòng. Song, Reuters dẫn lời một số quan chức khác tin rằng, ông Abe sẽ thuyết phục Tổng thống Mỹ không áp đặt số lượng ô-tô xuất khẩu của Nhật và không áp hàng rào thuế quan để tránh những phản ứng kiểu “ăn miếng trả miếng” như cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.
.