Quốc hội Mỹ muốn NAFTA mới phải có Canada

.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa gạt Canada ra khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới không nhận được sự ủng hộ ở trong nước. Các nghị sĩ cả hai đảng trong Quốc hội cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp đều muốn thấy Canada trong thỏa thuận trị giá hơn 1.000 tỷ USD này.

Báo Washington Times cho biết, Chủ tịch Nghiệp đoàn Lao động AFL-CIO Richard Trumka nói rằng, thỏa thuận mới phải có Canada. “Thật khó để thỏa thuận hoạt động ra sao nếu không có Canada”, ông Trumka nói. Theo Thượng nghị sĩ Lindsay Graham - đồng minh của Tổng thống Trump, người đứng đầu Nhà Trắng nên đạt được một thỏa thuận có Canada.

Trước đó, Tổng thống Trump cảnh báo Quốc hội không nên can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada. Ông cũng khẳng định đang thúc đẩy thỏa thuận với Mexico và đổi tên NAFTA thành Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico. “Việc giữ Canada trong một thỏa thuận NAFTA mới không phải là điều bắt buộc về chính trị. Nếu chúng ta không có một thỏa thuận công bằng cho Mỹ sau hàng chục năm bị chèn ép, Canada sẽ bị gạt ra ngoài”, ông Trump viết trên Twitter.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại của Mỹ Robert E. Lighthizer thông báo, đàm phán thương mại giữa Mỹ và Canada nhằm sửa đổi NAFTA sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 5-9, sau khi hai bên không thống nhất về một điểm mấu chốt thuộc lĩnh vực nông nghiệp trong các cuộc đàm phán ngày 31-8.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố chỉ có thể đạt một thỏa thuận “đôi bên cùng thắng”, cụ thể là một thỏa thuận có lợi cho cả người dân Canada lẫn người dân Mỹ và Mexico. “Chính phủ Canada sẽ không ký một thỏa thuận trừ khi nó tốt cho đất nước Canada và tốt cho người dân Canada”, bà Freeland nói.

Việc tìm cách thay thế NAFTA vốn là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Trump bởi ông luôn cho rằng, đây là “thỏa thuận tệ hại chưa từng có”.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.