Quốc hội Thụy Điển bãi nhiệm Thủ tướng

.

Ông Stefan Lofven, Thủ tướng Thụy Điển, Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội, ngày 25-9 bị bỏ phiếu bất tín nhiệm và sẽ phải từ chức sau 4 năm tại nhiệm. Tuy nhiên, do không có đảng chính trị nào chiếm thế đa số trong Quốc hội nên hiện chưa rõ ai sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Thụy Điển Lofven phát biểu với báo giới sau khi có kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Thụy Điển Lofven phát biểu với báo giới sau khi có kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn kết quả bỏ phiếu cho thấy có 204 phiếu trên tổng số 349 phiếu ủng hộ việc bất tín nhiệm chính phủ của ông Lofven và có 3 phiếu trắng. Cuộc bỏ phiếu này là bắt buộc sau cuộc tổng tuyển cử ngày 9-9 với kết quả một Quốc hội “treo” khi đảng trung tả của ông Lofven chỉ giành được 144 ghế, hơn đúng 1 ghế so với đảng đối lập trung hữu Liên minh (Alliance).

Mặc dù ông Lofven vẫn lạc quan về khả năng có thể thành lập chính phủ nhưng kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm cho thấy Thụy Điển sẽ đối mặt với thêm nhiều tuần bất ổn chính trị. Cả hai khối chính trị trong Quốc hội đã từ chối hợp tác với đảng chống nhập cư Dân chủ Thụy Điển vốn giành được 62 ghế.

Các chuyên gia dự đoán Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen sẽ chọn ông Ulf Kristersson, thủ lĩnh đảng Liên minh, để thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, do thiếu thế đa số, ông Kristersson sẽ cần sự ủng hộ hoặc của đảng Dân chủ Thụy Điển, hoặc từ đảng trung tả của ông Lofven.

ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.
.