Thái Lan:Phe đối lập muốn hủy lệnh cấm hoạt động chính trị

Ngày 13-9, phe đối lập Thái Lan kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha dỡ bỏ lệnh cấm đối với các hoạt động chính trị trong bối cảnh nước này đang hướng đến cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014. Vua Maha Vajiralongkorn cũng đã phê chuẩn 2 dự luật vào ngày 12-9 về việc tháo gỡ các rào cản đối với cuộc tổng tuyển cử vốn liên tục bị trì hoãn trong nhiều năm qua.

Hãng AFP dẫn lời một cựu Bộ trưởng dưới thời cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu chính quyền quân sự dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị càng sớm càng tốt. Khi đất nước đang hướng đến cuộc bầu cử, chúng ta cần tạo ra bầu không khí tốt đẹp để từ đó công chúng có thể bày tỏ ý kiến của họ”.

Cuộc bầu cử được thông báo diễn ra vào ngày 24-2-2019. Để chuẩn bị cho sự kiện này, chính quyền quân sự quy định các đảng mới đăng ký tranh cử, sau đó mới tổ chức họp, nhưng chỉ được phép thảo luận về các vấn đề quan trọng như đặt ra điều lệ đảng. Ngoài ra, bất cứ hoạt động nào cũng phải được sự chấp thuận của Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO). Trong khi đó, các đảng đang hoạt động không được phép tổ chức họp.

Chính quyền Thái Lan đã nhiều lần trì hoãn các cuộc bầu cử với lý do lo ngại về các vấn đề như thay đổi hiến pháp và an ninh. Ngay sau cuộc đảo chính năm 2014, ông Prayuth từng hứa sẽ trả lại quyền lực cho chính quyền dân sự trong vòng 18 tháng nhưng lời hứa này không được thực hiện.

THƯ LÊ

 

;
.
.
.
.
.
.