Trung Quốc hoãn đàm phán quân sự với Mỹ

Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh và hoãn các cuộc đàm phán quân sự với Mỹ nhằm phản đối lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Cơ quan Phát triển thiết bị (EED) và lãnh đạo cơ quan này.

Hãng Reuters cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Trịnh Trạch Quang ngày 22-9 triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad, đồng thời rút ngắn chuyến thăm Mỹ của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc - Phó Đô đốc Thẩm Kim Long và hoãn các cuộc đàm phán quân sự ở Bắc Kinh dự kiến diễn ra trong tuần này. Lý do được Mỹ đưa ra là Trung Quốc đã mua các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Ngô Khiêm nói rằng, việc Bắc Kinh mua các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa từ Nga là hành động hợp tác bình thường giữa hai nước, Mỹ không có quyền can thiệp.
EED đã mua vũ khí từ Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí chính của Nga vốn có tên trong danh sách đen CAASTA. Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định với hãng Reuters, lệnh trừng phạt thực chất nhằm vào Nga, chứ không nhằm vào Trung Quốc.

Đạo luật CAATSA (Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận) được Mỹ ban hành vào năm 2017 nhằm trừng phạt Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào bầu cử Mỹ và liên quan vấn đề Ukraine cũng như cuộc nội chiến Syria. Theo đó, Mỹ áp đặt trừng phạt các quốc gia hay doanh nghiệp tham gia hợp đồng quy mô lớn với các công ty công nghiệp quốc phòng Nga.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.