Vụ tấn công lễ diễu binh

Iran cảnh báo đáp trả Mỹ và Israel

Phó Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami ngày 24-9 cáo buộc Mỹ và Israel liên quan vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz làm 25 người chết; đồng thời cảnh báo các nhà lãnh đạo Washington và Tel Aviv sẽ nhận phản ứng khốc liệt từ Tehran.

Hãng Reuters dẫn lời ông Salami phát biểu trước lễ tang các nạn nhân rằng, Mỹ và Israel sẽ thấy hối tiếc về những gì đã làm. “Các ngài phải có trách nhiệm với những hành động này; các ngài sẽ đối mặt với hậu quả. Chúng tôi cảnh báo tất cả những ai đứng sau câu chuyện, chúng tôi sẽ trả thù”, ông Salami nói. Giới chức Iran đã bắt giữ các nghi phạm thuộc một mạng lưới lớn.

Hàng ngàn người cũng xuống đường để tham dự lễ tang 25 nạn nhân, trong đó có 12 thành viên IRGC, với những biểu ngữ mang dòng chữ “Cái chết cho Israel và Mỹ”. Nhiều người còn mang di ảnh một cậu bé 4 tuổi chết trong vụ tấn công. Reuters ngày 24-9 đưa tin số người chết là 25 người, thay vì 29 người được đề cập trước đó. 

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Iran cũng đổ lỗi cho các đồng minh Arab của Mỹ ở vùng Vịnh liên quan đến vụ tấn công. Theo Reuters, cáo buộc này nhằm vào Saudi Arabia, kẻ thù của Iran ở khu vực. Còn Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đồng minh của Mỹ và Saudi Arabia, bác bỏ cáo buộc của Iran. 

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.