40 nghị sĩ Bảo thủ sẽ bác kế hoạch Brexit

Nghị sĩ cấp cao của đảng Bảo thủ Anh Steve Baker ngày 9-10 cho biết, ít nhất 40 nghị sĩ thuộc đảng của Thủ tướng Theresa May hiện sẵn sàng bác kế hoạch Brexit của nhà lãnh đạo này (còn gọi là kế hoạch Chequers) nếu việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong tình trạng “nửa trong, nửa ngoài”.

Đài BBC dẫn lời ông Baker rằng, các nghị sĩ sẽ không chấp nhận “nửa trong, nửa ngoài” Brexit. Ông Baker từng là Thứ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit trong chính phủ của Thủ tướng May cho đến khi ông từ chức nhằm phản đối các đề xuất của bà.

Kế hoạch Chequers cần được Quốc hội Anh thông qua với sự ủng hộ của khoảng 320 nghị sĩ. Nếu 40 nghị sĩ đảng Bảo thủ bỏ phiếu chống, số phận của kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào Công đảng nhưng đảng đối lập này từng khẳng định sẽ chống lại hầu hết các thỏa thuận của bà May.

Theo kế hoạch Chequers, nước Anh ở lại thị trường hàng hóa chung EU, trừ lĩnh vực dịch vụ, nhằm duy trì thương mại tự do trong khối và không thiết lập đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland (thuộc Anh) và Ireland (thành viên EU). Với sự chia rẽ trong nội bộ đảng Bảo thủ cùng sự phản đối của các đảng khác như: Công đảng, đảng Dân tộc Scotland (SNP) và đảng Dân chủ Tự do, nhiều khả năng Anh rời EU vào năm 2019 mà không đạt được thỏa thuận, đồng thời phải tiến hành tổng tuyển cử và thậm chí một cuộc trưng cầu dân ý lần hai về Brexit.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.