45.000 binh sĩ NATO rầm rập tiến sát biên giới Nga tập trận quy mô chưa từng thấy

.

Sau một loạt cáo buộc Nga gây hấn, NATO sẽ triển khai 45.000 binh sĩ tới Bắc Âu để tham gia cuộc tập trận phòng thủ lớn nhất của liên minh này kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Binh sĩ Bồ Đào Nha tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 2015. Ảnh: AFP
Binh sĩ Bồ Đào Nha tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 2015. Ảnh: AFP

50 máy bay các loại, 70 tàu thuyền và khoảng 10.000 phương tiện trên bộ sẽ tham gia các cuộc tập trận Trident Juncture 2018 của NATO dự kiến bắt đầu từ 25-10 đến 7-11.

Có 31 quốc gia và đối tác dự kiến tham gia cuộc tập trận quy mô chưa từng thấy này.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả cuộc tập trận quân sự quy mô lớn này mang tính phòng thủ và minh bạch. Tất cả các thành viên trong Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), bao gồm cả Nga, sẽ được mời đến giám sát.

Các cuộc diễn tập sẽ mô phỏng khả năng phòng thủ của một quốc gia thành viên trước sự tấn công của một quốc gia “giả định”. Tuy nhiên, địa điểm diễn ra các cuộc diễn tập năm nay lại tổ chức ở Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển. Giới quan sát nhấn mạnh việc thiết kế các cuộc diễn tập năm nay có thể bắt nguồn từ việc tăng cường cạnh tranh với Nga trong việc kiểm soát khu vực quan trọng về mặt chiến lược Bắc cực.

Các cuộc tập trận cũng kiểm tra khả năng binh sĩ của đồng minh hoạt động trong thời tiết giá lạnh. Tuy nhiên, trước đó có các thông tin một vài quốc gia NATO không đủ khả năng trang bị cho binh sĩ những đồ dùng cần thiết trong thời tiết lạnh. Khoảng 1.000 quân nhân Hà Lan tham gia diễn tập bị yêu cầu phải tự đi mua quần lót giữ ấm phù hợp. Chính phủ Hà Lan được cho là chi cho mỗi binh sĩ 1.000 euro để mua đồ lót giữ ấm.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên cuộc tập trận Trident Juncture được tổ chức, song quy mô lần này được coi là lớn hơn bất kỳ cuộc tập trận nào kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ năm 1991. Cụ thể, cuộc tập trận Trident Juncture 2015 chỉ có sự tham gia của 36.000 binh sĩ quốc tế, 60  tàu chiến và 200 máy bay.

NATO đã gia tăng đáng kể sự hiện diện và hoạt động quân sự dọc biên giới Nga, bao gồm cả các quốc gia vùng Baltic và Đông Âu, kể từ khi Nga sát nhập Crimea và bùng nổ xung đột ở miền Đông Ukraine năm 2014.

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, NATO đã triển khai một số cuộc tập trận lớn. Hồi tháng 6, hơn 18.000 binh sĩ từ 19 quốc gia đã tham gia vào cuộc tập trận Saber Strike kéo dài hai tuần, được tổ chức tại Ba Lan và các quốc gia Baltic. Sau đó, cuối tháng 8, Latvia tổ chức cuộc diễn tập quân sự lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi giành được độc lập. Khoảng 10.000 binh sĩ từ hơn một chục quốc gia NATO tham gia cuộc tập trận đó.

Số lượng binh lính NATO đóng quân trong khu vực cũng tăng lên. Ba Lan ngỏ một đề xuất 2 tỷ USD cho Mỹ để thiết lập một căn cứ quân sự lâu dài trên lãnh thổ. Còn tại Na Uy, số lượng lính thủy quân lục chiến Mỹ ở đây tăng từ 330 lên 770.

Đầu tuần, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận "sự leo thang các hoạt động quân sự và chính trị của NATO ở khu vực Bắc cực là không thể không chú ý."

Trong khi NATO tìm kiếm các cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn hai thập kỷ qua, liên minh này cũng đang nhắm tới Nga trên mặt trận mạng với một loạt cáo buộc cho rằng Nga tấn công mạng các tổ chức quốc tế.

Theo Báo Tin tức 

;
.
.
.
.
.
.