Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga

.

Ngày 5-10, Ấn Độ ký thỏa thuận mua 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga trị giá 5 tỷ USD, bất chấp những đe dọa trừng phạt của Mỹ. Thỏa thuận được ký tại cuộc gặp thượng đỉnh thường niên Nga - Ấn lần thứ 19 ở New Delhi trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi.  Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, việc mua hệ thống S-400 của Nga là một phần trong chương trình hiện đại hóa quân sự trị giá 100 tỷ USD của Ấn Độ. Dự kiến việc chuyển giao S-400 sẽ bắt đầu vào tháng 10-2020.

Theo hãng thông tấn Sputnik (Nga), Mỹ tìm cách ngăn cản các nước mua hệ thống tên lửa tầm cực xa (lên đến 400 km) S-400 của Nga bằng Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Song, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman khẳng định, điều này không thể ngăn New Delhi thực hiện giao dịch “đặc biệt quan trọng” với Moscow.

Trong lĩnh vực hạt nhân, hai nhà lãnh đạo cam kết phát triển 6 dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ. “Kế hoạch Hành động ưu tiên và triển khai các lĩnh vực hợp tác” được Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử quốc gia Nga Alexey Likhachev và Chủ tịch Hội đồng Năng lượng Nguyên tử Ấn Độ Kamlesh Vyas ký, tập trung xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2 (sau nhà máy tại Kudankulam) của Nga tại quốc gia Nam Á. Bên cạnh đó, Nga và Ấn sẽ mở rộng hợp tác tại các nước thứ 3, sử dụng các công nghệ hạt nhân mới để cùng xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.