Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lãnh án 15 năm tù

Ngày 5-10, Tòa án Quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc tuyên án 15 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak (76 tuổi) vì tội tham nhũng và các tội danh khác. Theo đó, ông Lee trở thành cựu Tổng thống thứ 4 trong lịch sử Hàn Quốc bị phạt tù vì tội hình sự.

Hãng Yonhap cho biết, ông Lee Myung-bak từ chối xuất hiện tại phòng xét xử được truyền hình trực tiếp nhằm phản đối quyết định của tòa. Ông Lee phạm 7 tội danh trên tổng số 16 cáo buộc, trong đó có tội tham nhũng. Ngoài án tù 15 năm, ông phải nộp phạt 13 tỷ won (11,5 triệu USD).

Ông Lee là Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Ông bị bắt vào ngày 22-3-2018, bị truy tố vào ngày 9-4-2018 với các cáo buộc nhận khoản tiền hối lộ lớn từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS), các cá nhân và doanh nghiệp. Trong khi đó, cựu Tổng thống kiên quyết bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên, đồng thời cho rằng vụ án bị xử lý thiếu công bằng và là âm mưu chính trị chống lại ông. Luật sư cho biết, ông Lee sẽ gửi đơn kháng cáo.

Trước đó, trong quá trình thẩm vấn, ông Lee Myung-bak bác bỏ hầu hết các cáo buộc, nhưng thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền từ cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý của tổng thống. Ông Lee cũng thừa nhận đã chi 6,7 tỷ won (6,5 triệu USD) để sửa chữa tư gia, song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.