Hàn Quốc tin Triều Tiên có thể đang sở hữu tới 60 vũ khí hạt nhân

.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon hôm 1-10 nói với giới lập pháp nước này rằng ước tính Triều Tiên có tới 60 vũ khí hạt nhân.

Nhận xét trên là bình luận công khai đầu tiên của Seoul về quy mô kho vũ hạt nhân Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh về một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên. Nguồn ảnh: BBC.
Hình ảnh vệ tinh về một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên. Nguồn ảnh: BBC.

Ông Cho hôm 1-10 cho biết, quy mô kho vũ hạt nhân này dao động trong khoảng từ 20 đến 60 trái bom hạt nhân.

Ông Cho đưa ra nhận xét này khi trả lời chất vấn của một nghị sĩ. Câu trả lời của ông Cho dựa trên thông tin do giới chức tình báo nước này cung cấp.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc vào hôm 2-10 cho hay, bình luận của ông Cho không có nghĩa rằng Hàn Quốc sẽ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Họ bóng gió rằng Seoul sẽ theo đuổi giải pháp ngoại giao để xóa bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đánh giá của Hàn Quốc về kho vũ khí Triều Tiên không khác nhiều các đánh giá khác dựa trên lượng nguyên liệu hạt nhân mà Triều Tiên được cho là đã chế tạo ra.

Theo các báo cáo của chính quyền Hàn Quốc, Triều Tiên được cho là đã tạo ra gần 50kg plutoni phục vụ trực tiếp chế tạo vũ khí hạt nhân, đủ để sản xuất ít nhất 8 quả bom hạt nhân.

Các học giả Đại học Stanford, bao gồm nhà vật lý hạt nhân Siegfried Hecker, vào đầu năm 2018 đã viết rằng Triều Tiên được ước tính sở hữu lượng urani làm giàu cao độ, với khối lượng từ 250 đến gần 500kg, đủ để chế từ 25-30 quả bom hạt nhân.

Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng Triều Tiên có khả năng đang vận hành thêm các nhà máy làm giàu urani bí mật.

Triều Tiên bắt đầu đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ vào đầu năm nay, cho rằng họ sẵn lòng tìm kiếm việc loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Ngoại giao hạt nhân sau đó tạm đình lại do phía Mỹ nghi ngờ độ chân thành của Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Bình Nhưỡng vào cuối tuần này để chuẩn bị cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.