Indonesia dốc toàn lực hỗ trợ nạn nhân thảm họa kép

Sau gần một tuần từ khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi (Indonesia) khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và khoảng 2.500 người khác bị thương, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tiếp tục thúc giục các lực lượng chức năng đẩy nhanh công tác tìm kiếm nạn nhân; đồng thời cam kết huy động mọi nguồn lực của chính phủ để cứu trợ nạn nhân, sớm khôi phục việc cung cấp điện và nước cũng như sơ tán những người đang ở trong các khu vực nguy hiểm.

Hãng AP cho biết, khoảng 200.000 người cần cứu trợ khẩn cấp, trong đó có hàng ngàn trẻ em. Nước sạch và thực phẩm trở nên khan hiếm. Số người chết lên đến 1.424 người nhưng có thể tiếp tục tăng trong vài ngày tới.

Hoạt động cứu trợ quốc tế hiện diễn ra hết sức khẩn trương tại thành phố Palu, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong thảm họa kép. Hãng Reuters dẫn lời Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho hay, các cơ quan nhân đạo của LHQ sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Indonesia nhằm cung cấp viện trợ cho người dân với khoản hỗ trợ 15 triệu USD.

Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cũng đã điều 3 tàu chở hàng viện trợ, gồm cả bếp dã chiến, lều bạt, túi ngủ, màn... đến Indonesia và kêu gọi gây quỹ 22 triệu USD để hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này. Khoảng 20 nước đã đề nghị giúp đỡ Indonesia. Các chuyến hàng viện trợ của Úc và Anh được gửi đi vào sáng 4-10. Ngoài ra, Úc cũng cử 50 bác sĩ, y tá đến để hỗ trợ cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân. Trong khi đó, New Zealand điều động máy bay quân sự chở hàng viện trợ đến cho người dân trên đảo Sulawesi.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.