Mỹ - Canada đạt thỏa thuận NAFTA

Sau một tuần chạy đua nước rút thương thảo, rốt cuộc Mỹ và Canada đạt được thỏa thuận giữ nguyên trạng Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Canada và Mexico. Như vậy, NAFTA thoát khỏi nguy cơ sụp đổ sau khi tồn tại gần 25 năm, tiếp tục duy trì tình trạng khu vực tự do thương mại trị giá 1.200 tỷ USD giữa 3 nước.

Tên gọi mới của NAFTA phiên bản 2.0 là Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA). Theo đó, Canada nới lỏng các biện pháp bảo hộ với thị trường sữa và cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Mỹ sẽ không áp dụng mức thuế quan đối với các sản phẩm ô-tô nhập khẩu từ Canada. Ngoài ra, thỏa thuận còn bao gồm các điều khoản về thương mại kỹ thuật số và sở hữu trí tuệ.

Giới quan sát cho rằng, việc đạt được thỏa thuận vẫn nguyên trạng gồm 3 quốc gia là thắng lợi của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bởi lẽ, Tổng thống đương nhiệm Mỹ có thể buộc Canada và Mexico chấp nhận các điều khoản thương mại hạn chế hơn so với những gì được ký kết trong NAFTA năm 1994. Mục tiêu hàng đầu của ông Trump khi thương thuyết lại NAFTA là giảm các mức thâm hụt thương mại của Mỹ.

Mặc dù USMACA giúp các nước tránh được vấn đề thuế quan nhưng cũng khiến các nhà sản xuất ô-tô toàn cầu gặp khó khăn hơn nếu muốn sản xuất xe hơi với chi phí rẻ tại Mexico.

Dự kiến lãnh đạo 3 nước nói trên sẽ ký thỏa thuận này vào cuối tháng 11 trước khi trình Quốc hội.

ĐỖ DƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.