Ngày Quốc tế Trẻ em gái: Tổng thư ký LHQ kêu gọi trợ giúp các em phát huy hết tiềm năng

.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 11-10 đã kêu gọi, cộng đồng quốc tế có những nỗ lực cụ thể để trợ giúp 600 triệu trẻ em gái ở tuổi vị thành niên trên toàn cầu phát huy hết tiềm năng bản thân.

Các bé gái Ấn Độ chờ để được nhận sách miễn phí tại Palamuru Basthi, Hyderabad. AFP/TTXVN
Các bé gái Ấn Độ chờ để được nhận sách miễn phí tại Palamuru Basthi, Hyderabad. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong tuyên bố kỷ niệm Ngày Quốc tế Trẻ em gái, ông Guterres cho biết, hiện đang có "vô số rào cản", trong đó có thái độ thiên vị "phân biệt đối xử một cách có hệ thống và tình trạng thiếu đào tạo, đang cản trở thế hệ trẻ em gái đông nhất trong lịch sử loài người phát huy được hết tiềm năng của mình".

Tổng thư ký nêu bật thực tế rằng, trẻ em gái "thường xuyên không được tạo cơ hội và không gian cần thiết để phát huy hết tiềm năng của mình". Hiện có tới 600 triệu bé gái đang chuẩn bị tham gia lực lượng lao động, "vốn đang biến đổi bởi đổi mới và tự động hóa".

Thế nhưng, ở những lĩnh vực này, cử nhân và lao động là nữ giới chiếm tỷ lệ còn thấp. Cụ thể, phụ nữ chiếm chưa tới 30% số cử nhân tốt nghiệp các ngành công nghệ và thông tin và chiếm chưa tới 30% công việc nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu.

Theo ông Guterres, chính những định kiến cổ hủ cho rằng, các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán không phù hợp với trẻ em gái ngay từ những năm học phổ thông đang gây những tác hại đáng kể, khiến các em hoài nghi về chính khả năng của mình.

Do đó, Tổng thư ký nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải trang bị cho các em những kỹ năng quyết định đến sự thành công trong sự nghiệp sau này. Ông lưu ý rằng, những khả năng như: Suy nghĩ logic, sự sáng tạo và nhận thức về công nghệ số sẽ là những nhân tố quan trọng trong lực lượng lao động mới.

Tổng thư ký cũng nêu bật giá trị của một hệ thống hậu thuẫn, với việc cần có những hình mẫu tiên phong trong những lĩnh vực mà sự hiện diện của nữ giới còn ít ỏi. Ông muốn ám chỉ tới lễ phát động chương trình Thanh niên 2030 hồi tháng 9 - đây là một chiến lược nhằm thấu hiểu nhu cầu của lớp trẻ và hỗ trợ họ hiện thực hóa những ý tưởng của mình.

Ngày 19-12-2011, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết chọn ngày 11-10 hàng năm làm ngày Quốc tế Trẻ em gái.

Theo TTXVN 

;
.
.
.
.
.
.