Phó Tổng thống Mike Pence: Mỹ không để Trung Quốc đe dọa ở Biển Đông

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở thủ đô Washington, D.C ngày 4-10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, Washington sẽ không chùn bước trước hành động đe dọa của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hãng Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Pence kêu gọi dư luận chú ý vụ tàu khu trục USS Decatur của Mỹ suýt va chạm với tàu hải quân của Trung Quốc ở khu vực gần đá Gaven trên Biển Đông ngày 30-9 vừa qua. Ông Pence xác nhận thông tin tàu của Trung Quốc đã áp sát USS Decatur với khoảng cách chỉ 40m trong khi tàu Mỹ “đang thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông, buộc tàu Mỹ phải nhanh chóng di chuyển để tránh va chạm”. “Bất chấp hành động quấy rối liều lĩnh đó, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép cũng như vì lợi ích quốc gia của chúng tôi yêu cầu. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không chùn bước”, ông Pence nói.

Báo Japan Times/Business Insider ngày 3-10 cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định những bức ảnh được đăng trên một trang mạng cho thấy việc tàu khu trục Mỹ suýt va chạm với tàu Trung Quốc trên Biển Đông là hoàn toàn chính xác.

Trước đó, báo South China Morning Post dẫn lời Phó phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, ông Nate Christensen, cho biết tàu Trung Quốc đã “tiếp cận tàu USS Decatur theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp ở khu vực gần đá Gaven trên Biển Đông”. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, hành động thực thi tự do hàng hải của Mỹ tại Biển Đông gây bất ổn cho khu vực.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.