Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các

Ngày 2-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Đây là động thái đầu tiên sau khi ông Abe đắc cử chức Chủ tịch LDP nhiệm kỳ thứ 3 hồi tháng trước, mở đường cho ông trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất Nhật Bản. Cải tổ nội các lần này dường như tập trung tạo dựng “nền tảng vững chắc” để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào năm 2019; thúc đẩy một số chính sách quan trọng liên quan đến kinh tế và sửa đổi Hiến pháp hậu chiến.

Theo hãng Reuters, trong danh sách nội các mới gồm 19 thành viên, ông Abe giữ lại những đồng minh chủ chốt như: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga và Ngoại trưởng Taro Kono. Ông Abe cũng giữ nguyên vị trí Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko; Bộ trưởng Khôi phục Kinh tế Toshimitsu Motegi. Bộ trưởng Quốc thổ, hạ tầng, giao thông và du lịch Keiichi Ishii, nghị sĩ duy nhất thuộc đảng Công minh trong liên minh cầm quyền với LDP, tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này.

Bên cạnh đó, nội các có những gương mặt mới, đáng chú ý là cựu Thứ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng; cựu Bộ trưởng phụ trách tái thiết Nemoto Takumi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lao động, Y tế và Phúc lợi; chính trị gia Masatoshi Ishida được chỉ định làm Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông…

Theo The Japan Times, song song việc cải tổ nội các, Thủ tướng Abe cũng công bố các thay đổi trong ban lãnh đạo LDP. Tổng Thư ký Toshihiro Nikai và Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách Fumio Kishida tiếp tục đảm nhiệm các chức vụ này. Cựu Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Akira Amari giữ chức Chủ tịch Ủy ban bầu cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện năm 2019.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.