Triều Tiên sẵn sàng cho kiểm tra cơ sở hạt nhân

.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng mời các thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra cơ sở thử hạt nhân đã được dỡ bỏ của nước này và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng ý gặp Tổng thống Donald Trump.

Hàn Quốc đánh giá cao chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.  Trong ảnh: Ông Pompeo (trái) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh tối 7-10. 			Ảnh: AP
Hàn Quốc đánh giá cao chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Trong ảnh: Ông Pompeo (trái) gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh tối 7-10. Ảnh: AP

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra vào ngày 8-10 sau chuyến công cán đến Triều Tiên. Phát biểu của ông cùng nhận định về “kết quả tốt đẹp” với “tiến triển đáng kể” của chuyến công cán mở ra nhiều hy vọng tháo gỡ bế tắc trong đàm phán Mỹ - Triều hiện nay.

Hãng AFP cho biết, ông Pompeo đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 7-10 để thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang bị trì hoãn sau thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết, ông Kim khẳng định sẵn sàng cho phép các thanh sát viên quốc tế đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nơi đã được tháo dỡ. Cuộc kiểm tra như thế là một nội dung quan trọng trong cam kết phi hạt nhân hóa mà ông Kim Jong-un và ông Donald Trump đã đề cập trong tuyên bố Mỹ - Triều.

Bãi thử Punggye-ri ở bên trong một ngọn núi gần biên giới với Trung Quốc, là nơi đã diễn ra tất cả 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng khẳng định, cơ sở Punggye-ri được bắt đầu tháo dỡ vào tháng 5 vừa qua nhưng các quan sát viên quốc tế trước đây không được phép kiểm tra thực tế để xác nhận tuyên bố của quốc gia Đông Á này.

Đến Hàn Quốc vào tối 7-10, Ngoại trưởng Pompeo nói với Tổng thống Moon Jae-in rằng, cuộc gặp gỡ nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “một bước tiến khác” trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Phía Bình Nhưỡng cũng ca ngợi cuộc gặp trên các phương tiện báo chí nhà nước. “Ông Kim Jong-un bày tỏ hài lòng về cuộc hội đàm hiệu quả và tuyệt vời với ông Mike Pompeo, trong đó hai bên hiểu rõ lập trường của nhau và cùng trao đổi quan điểm”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 8-10 cho hay.

Ngoại trưởng Pompeo cũng xác nhận, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đồng ý gặp Tổng thống Donald Trump tại một hội nghị thượng đỉnh “nên được tổ chức ngay khi có thể”.

Theo các chuyên gia ở Seoul, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai có thể diễn ra sớm hơn dự kiến khi xem xét thỏa thuận vừa đạt được giữa ông Pompeo với ông Kim Jong-un về việc tổ chức sự kiện lịch sử này “càng sớm càng tốt”.

Ông Kim Sang-ki, Giám đốc Chính sách tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho hay, hai nhà lãnh đạo của hai nước sẽ gặp nhau trong tương lai rất gần, có thể trước cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, vì ông Pompeo có lẽ đã thảo luận với ông Kim về thời gian biểu của các bước phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, như việc hủy bỏ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trong lúc đó, hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các quan chức Nga đã mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm quốc gia này nhưng chưa thống nhất thời gian và địa điểm cụ thể.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng ông Kim Jong-un sẽ sớm thăm Nga. Không những thế, người đứng đầu Nhà Xanh còn tin tưởng rằng, ông Kim sẽ sớm gặp cả nhà lãnh đạo Trung Quốc khi “một trật tự mới được thiết lập trên bán đảo Triều Tiên”. “Triều Tiên đang thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc và Nga mặc dù Mỹ vẫn duy trì lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng”, nhà phân tích Hong Hyun-ik tại Viện Sejong (Hàn Quốc) nói.

Hồi tháng trước, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Nga, những đồng minh truyền thống của CHDCND Triều Tiên, đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng. Bắc Kinh và Moscow cho rằng, các bước dần hướng đến phi hạt nhân hóa nên được thực hiện sau việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Một nhà ngoại giao Nga cuối tuần qua cũng nhận định, Trung Quốc, Nga và Triều Tiên sẽ xích lại gần nhau, chỉ vài ngày sau chuyến công cán lần thứ tư của ông Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng. Theo thông tin từ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ sớm có chuyến thăm Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc “hạ nhiệt” căng thẳng
 
Ngày 8-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh. Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở mức căng thẳng nghiêm trọng, liên quan hàng loạt vấn đề từ thương mại đến cáo buộc can thiệp bầu cử. 
 
Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, thời gian gần đây, bên cạnh việc liên tục gia tăng xung đột thương mại với Trung Quốc, Mỹ còn áp dụng một loạt hành vi gây tổn hại đến lợi ích của Bắc Kinh. Ông Vương Nghị kêu gọi Mỹ lập tức ngừng các hành động cũng như những phát biểu sai lầm như vậy. 
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Mỹ căn bản không đồng tình với những chỉ trích nói trên từ phía Trung Quốc. Song, Washington vẫn luôn mong muốn có cơ hội thảo luận với Bắc Kinh nhằm tháo gỡ những bất đồng, hóa giải những căng thẳng xung quanh cuộc chiến thương mại và bảo đảm hai bên vẫn cùng chia sẻ mục tiêu chung trong vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc có ảnh hưởng không thể thiếu được đối với việc ký kết tuyên bố chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh Triều Tiên và tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.  
THƯ LÊ

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.
.