Vụ nhà báo mất tích: Mỹ cảnh báo trừng phạt Saudi Arabia

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-10 (giờ Mỹ) cho rằng, có khả năng nhà báo Jamal Khashoggi đã bị giết hại và cảnh báo nếu Saudi Arabi đứng sau vụ việc, vương quốc này sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt.

Phát biểu với báo giới tại căn cứ không quân Andrews, khi được hỏi về việc ông Khashoggi đã chết hay chưa, Tổng thống Trump nói rằng, “gần như chắc chắn” nhà báo người Saudi Arabia đã chết, phản ứng của Mỹ sẽ “rất nặng nề”, nhưng ông vẫn muốn biết chính xác điều gì xảy ra.

Nhà báo Khashoggi mất tích từ ngày 2-10 sau khi ông vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin ông Khashoggi đã bị sát hại ở Lãnh sự quán, thi thể bị phân thành nhiều phần và đưa đi. Theo Reuters, các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ đã lục soát Lãnh sự quán lần thứ 2 trong ngày 18-10, còn cảnh sát đang tích cực tìm kiếm tại khu rừng Belgrad ở ngoại ô Istanbul và một thành phố gần bờ biển Marmara - nơi mà họ nghi ngờ giấu xác của nhà báo.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã hủy kế hoạch tham dự một hội nghị đầu tư thường niên sắp diễn ra ở Riyadh, sau khi những người đồng cấp của ông ở Pháp, Anh và Hà Lan có hành động tương tự.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.