Mỹ dọa đóng cửa biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25-11 dọa đóng cửa biên giới với Mexico trong lúc có khoảng 8.000 người di cư, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, đang tập trung tại biên giới. Ông Trump nói rằng, những người tìm kiếm tị nạn muốn tiến vào Mỹ thông qua khu vực biên giới phía nam sẽ phải chờ đợi tại Mexico để được xem xét.

Hãng AFP cho biết, tuyên bố nói trên của Tổng thống Trump được một số người tị nạn tại biên giới hoan nghênh bởi họ cho rằng vẫn có hy vọng vào được lãnh thổ Mỹ mặc dù tiến trình xem xét có thể kéo dài vài năm. Ông Trump viết trên Twitter: “Những người di cư tại biên giới phía nam sẽ không được phép vào Mỹ cho đến khi trường hợp của họ được tòa án thông qua”. Nhà lãnh đạo này nói thêm rằng, Mỹ sẽ cho phép người nhập cư hợp pháp, còn lại “tất cả sẽ ở lại Mexico”.

Cũng trên Twitter, Tổng thống Trump cho rằng, nếu vì một lý do nào đó cần phải đóng cửa, Mỹ sẽ đóng cửa đường biên giới phía nam của mình. Về phía Mexico, chính phủ bác bỏ thông tin cho rằng, có thỏa thuận cho phép những người tìm kiếm tị nạn chờ đợi tại khu vực biên giới. “Không có thỏa thuận nào giữa chính phủ Mexico và chính phủ Mỹ”, Bộ trưởng Nội vụ sắp nhậm chức Mexico Olga Sanchez nói.

Trước đó, Thẩm phán Jon Tigar thuộc Tòa án liên bang San Francisco ra phán quyết tạm đình chỉ sắc lệnh mới của Tổng thống Trump về việc hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ. Ông Trump chỉ trích phán quyết này và đòi đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.