Chính phủ Tây Ban Nha họp ở Catalonia, biểu tình bùng phát

Hàng ngàn người Catalonia tức giận phong tỏa các tuyến đường và xung đột với cảnh sát ở Barcelona, thủ phủ của khu vực, khi chính phủ Tây Ban Nha nhóm họp tại chính thành phố này vào ngày 21-12, thay vì ở thủ đô Madrid.

Hãng AP cho biết, các nhóm và các tổ chức ly khai kêu gọi những người biểu tình thể hiện sự phản đối việc Thủ tướng Pedro Sanchez cùng nội các họp tại Barcelona. Chính quyền Catalonia cũng ủng hộ những người biểu tình hòa bình mặc dù giới chức địa phương đã có thỏa thuận với chính phủ Trung ương trong việc tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng chính trị xảy ra khi vùng này đòi ly khai vào năm ngoái. Lo ngại bạo lực bùng phát, chính phủ Tây Ban Nha điều cảnh sát đến Barcelona.

Thủ tướng Sanchez nói rằng, họp nội các ở Barcelona là cách thể hiện ảnh hưởng đối với Catalonia. Đêm 20-12, ông Sanchez và người đứng đầu chính quyền Catalonia, Quim Torra, cam kết “đối thoại hiệu quả” để giải quyết những tranh cãi về tình trạng địa chính trị của khu vực giàu có này.

Theo AFP, trong cuộc họp, chính phủ bàn thảo việc tăng 22% mức lương tối thiểu, tăng lương cho công nhân và thông báo các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ở Catalonia, nơi có 7,5 triệu người sinh sống và có ngôn ngữ riêng. Catalonia tuyên bố độc lập bằng cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 10-2017 nhưng động thái này bị Madrid bác bỏ.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.