Nữ hoàng Anh thừa nhận 2019 là năm 'khó khăn' trong Thông điệp Giáng sinh

.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cho biết 2019 là một năm “khá khó khăn” với Hoàng gia và cả nước Anh trong đoạn video gửi Thông điệp Giáng sinh.

Nữ hoàng Elizabeth II đã ghi hình Thông điệp Giáng sinh hàng năm của mình tại lâu đài Windsor (Berkshire, Vương quốc Anh). Ảnh: BBC
Nữ hoàng Elizabeth II đã ghi hình Thông điệp Giáng sinh hàng năm của mình tại lâu đài Windsor (Berkshire, Vương quốc Anh). Ảnh: BBC

Trải qua một năm tranh luận về quá trình Brexit đầy căng thẳng cũng như những biến động mà các thành viên Hoàng gia phải trải qua, trong Thông điệp Giáng sinh gửi đến toàn thể thần dân, Nữ hoàng Anh cho biết: “Đường đi dĩ nhiên không phải lúc nào cũng suôn sẻ và có thể đây là một năm khá gập ghềnh, nhưng từng bước đi nhỏ có thể tạo ra một thế giới khác biệt”.

Theo hãng tin BBC (Anh), trong đoạn video, Nữ hoàng Anh nói rằng cuộc đời của Chúa Jesus đã cho thấy tầm quan trọng của hòa giải. Bà nói rằng “mỗi bước đi nhỏ nhưng thấm đẫm niềm tin và sự hy vọng có thể giúp chúng ta vượt qua các khác biệt và hàn gắn những chia rẽ sâu sắc để có được sự đồng thuận và thấu hiểu”.

Thông điệp Giáng sinh của Nữ hoàng cũng đề cập đến những sóng gió mà Hoàng gia đang phải đối mặt. Phu quân của Nữ hoàng - Công tước xứ Edinburgh - đang phải nằm tại bệnh viện King Edward VII tại London để “theo dõi và điều trị bệnh”. Hoàng tử Andrew cũng bị cuốn vào một vụ bê bối liên quan tới quan hệ với tỷ phú ấu dâm Mỹ Jeffrey Epstein.

Nữ hoàng hy vọng trong ngày lễ Giáng sinh, bà sẽ được đoàn tụ với phu quân và các thành viên trong Hoàng gia. Mọi người đều hy vọng Công tước có thể cùng Hoàng gia đón lễ Giáng sinh tại dinh thự Sandringham.

Trong thông điệp năm nay, người đứng đầu Hoàng gia Anh cũng ca ngợi sự hy sinh của các lực lượng Anh trong cuộc đổ bộ Normandy (D-Day) đã làm thay đổi tiến trình của Thế chiến II và tôn vinh chủ nghĩa anh hùng mà họ đã tạo dựng. Nữ hoàng nói: “Bằng việc sẵn sàng vượt qua những khác biệt trước đây và cùng nhau tiến lên, chúng ta tôn vinh tự do, dân chủ đã giành được với cái giá rất lớn”.

Thông điệp Giáng sinh truyền thống được Nữ hoàng Anh thực hiện suốt 62 năm qua vào mỗi dịp lễ Noel trên sóng truyền hình. Bài phát biểu Giáng sinh của đầu tiên của Nữ hoàng được truyền hình trực tiếp lần đầu tiên vào năm 1957. Thông điệp Giáng sinh đầy đủ năm 2019 của Nữ hoàng sẽ được phát trên kênh BBC One vào đúng ngày Giáng sinh 25-12. 

 Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 23-12 đã nhấn mạnh "tầm quan trọng không thể đo đếm được" của lễ Giáng sinh đối với hàng tỷ tín đồ Cơ đốc giáo trên khắp thế giới, đồng thời cam kết sẽ "sát cánh cùng cộng đồng Cơ đốc giáo" để "bảo vệ quyền thực hành đức tin của họ". Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo công chúng "không nên tranh luận quá nhiều" trong dịp Giáng sinh.

Trong một thông điệp nhân dịp lễ hội cuối năm được ghi hình trước một cây thông trang hoàng lấp lánh mừng đón Giáng sinh, Thủ tướng Johnson nói ngắn gọn: "Xin chào mọi người, tôi Boris Johnson ở đây, dành một chút thời gian để chúc tất cả các bạn một Giáng sinh vui vẻ. Tôi hy vọng bạn sẽ tận hưởng kỳ lễ trong vài ngày tới. Cố gắng không có quá nhiều tranh luận với cơ quan luật pháp, hoặc bất cứ ai khác".

Mặc dù nhắc nhở người dân Anh "suy ngẫm về năm cũ" và chúc họ "những điều tốt đẹp sẽ đến trong Năm mới", nhưng Thủ tướng Anh đã tránh nhắc tới từ Brexit - chủ đề đã được tranh luận rất nhiều trong thời gian gần đây.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.