Hàn Quốc đàm phán về chi phí quân sự với Mỹ

.

Ngày 5-3, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc về vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Mỹ, ông Jeong Eun-bo, cho biết Seoul đang tìm cách giải quyết những khác biệt tồn tại và ký kết thỏa thuận về chia sẻ chi phí cho việc đóng quân của 28.500 binh sĩ Mỹ tại quốc gia này.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jeong Eun-bo phát biểu trước báo giới tại Washington rằng, Hàn Quốc sẽ “cố gắng giải quyết càng nhiều vấn đề càng tốt trong cuộc họp trực tiếp”. Ông Jeong Eun-bo bày tỏ hy vọng đây là “vòng đàm phán cuối cùng”, song hai bên có thể vẫn cần thêm các buổi thảo luận về sau. Trong khi đó, Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Seoul và Washington đang tiến “rất gần” đến việc đạt được thỏa thuận.

Đối thoại Mỹ - Hàn ngày 5-3 là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa hai nước kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Năm 2019, Hàn Quốc đóng góp 870 triệu USD, tăng 8,2% so với năm trước đó cho hoạt động đồn trú của binh sĩ Mỹ. Tháng 3-2020, các quan chức tham gia đàm phán của hai nước tạm nhất trí nâng mức chia sẻ chi phí quân sự của Hàn Quốc lên 13%, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc đó từ chối con số này, khiến đàm phán
bế tắc.

Theo Reuters, thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự Mỹ - Hàn được gọi là Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA), đã hết hạn từ cuối năm 2019, khiến hơn 4.000 nhân viên Hàn Quốc làm việc cho Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) phải nghỉ việc không lương.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.