Mỹ, Nhật, Hàn kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán

.

Ngày 14-9, các nhà ngoại giao cấp cao gồm Đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á - châu Đại dương Nhật Bản Takehiro Funakoshi, cùng Đặc phái viên của Hàn Quốc về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh Noh Kyu-duk kêu gọi CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán xung quanh chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này.

Hãng tin Reuters cho biết, cuộc họp 3 bên nói trên diễn ra ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản chỉ một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa hành trình tầm xa có thể đánh trúng mục tiêu cách xa hơn 1.500km. Đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim nói rằng, cả ba nước đều để ngỏ chính sách với Triều Tiên. Ông Sung Kim kêu gọi Triều Tiên “phản ứng tích cực” với lời đề nghị của 3 nước mà không cần các điều kiện. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh: Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hợp tác để thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên.

Cũng trong ngày 14-9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Hàn Quốc để hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Chung Eui-yong về vấn đề Triều Tiên. Hãng tin AP cho rằng, Ngoại trưởng Chung Eui-yong muốn tìm kiếm vai trò chủ động hơn của Trung Quốc trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.