Kinh tế Đức rơi vào suy thoái

.

Reuters dẫn số liệu mới nhất cho thấy, GDP Đức giảm quý thứ hai liên tiếp, khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào suy thoái. Đây được coi là bước lùi đối với quốc gia này. 

Ngày 25-5, Văn phòng Thống kê quốc gia Đức thông báo, GDP của Đức giảm 0,3% trong quý 1-2023, sau khi giảm 0,5% trong quý 4-2022. Được biết, một nền kinh tế thường được cho là suy thoái khi trải qua hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Theo Ngân hàng Trung ương Đức, lạm phát ở nước này vẫn trên 7% và khó hạ xuống khi lương nhân công tăng đang gây sức ép lên giá cả. Ông Andreas Scheuerle, nhà phân tích tại DekaBank, nhận định: “Dưới sức nặng của lạm phát khủng khiếp, người tiêu dùng Đức bị ảnh hưởng, kéo theo toàn bộ nền kinh tế đi xuống”.

Sức mua giảm, số lượng đơn đặt hàng công nghiệp thưa thớt, chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ và dự kiến tốc độ kinh tế Mỹ sẽ chậm lại có thể tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế Đức trong thời gian tới. Đáng chú ý, lĩnh vực sản xuất vốn đóng vai trò chủ chốt trong kinh tế sẽ chịu tác động lớn nhất. Cùng ngày, công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố kết quả khảo sát cho thấy, niềm tin tiêu dùng ở nước này vẫn đang ở mức rất thấp. GfK dự đoán, tiêu dùng tư nhân năm nay sẽ không có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế Đức.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.