Nga bình yên trở lại sau khi tháo "ngòi nổ" Wagner

.

Cuộc sống bình thường trở lại với nước Nga sau khi “ngòi nổ” xung đột giữa quân đội Nga và tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, lực lượng chính hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã được tháo kịp thời theo thỏa thuận nhằm xoa dịu thách thức chưa từng có đối với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Quảng trường Đỏ (Moscow) vẫn đóng cửa ngày 25- 6, sau vụ nổi loạn của Wagner.  Ảnh: Reuters
Quảng trường Đỏ (Moscow) vẫn đóng cửa ngày 25- 6, sau vụ nổi loạn của Wagner. Ảnh: Reuters

Dỡ bỏ chế độ chống khủng bố

Theo TASS, ngày 26-6, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết, chính quyền đã dỡ bỏ chế độ an ninh chống khủng bố áp đặt cuối tuần qua do vụ binh biến của tập đoàn lính đánh thuê Wagner nhằm vào thành phố này. Trên Telegram, ông Sobyanin gửi lời cảm ơn người dân Moscow vì sự bình tĩnh, đoàn kết và hiểu biết của họ khi khủng hoảng xảy ra. Bên cạnh đó, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cũng thông báo, tình hình nói chung ở nước này đã ổn định trở lại. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, thị trường chứng khoán, ngân hàng và các tổ chức tài chính Moscow cũng hoạt động bình thường trở lại.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lần đầu xuất hiện công khai sau vụ nổi loạn của Wagner vừa qua. Theo RIA, ông Shoigu thị sát sở chỉ huy tiền tuyến của quân đoàn thuộc Quân khu miền Tây trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Tại đây, ông Shoigu nghe báo cáo của chỉ huy tập đoàn quân, Thượng tướng Yevgeny Nikiforov, về việc triển khai các nhiệm vụ chiến đấu ở các hướng chiến thuật chủ yếu. Chuyến đi củng cố nhận định của chính ông trước đó rằng sự nổi dậy của Wagner không ảnh hưởng tiến độ trong chiến dịch ở Ukraine.

Vẫn còn nhiều việc cần làm

Ngày 26-6, giới chức Nga cho biết, cả nước không ghi nhận thiệt hại nào về người do cuộc nổi loạn. Chỉ có một số ngôi nhà và tuyến đường hư hại. Ông Maksim Yantsov, quan chức tỉnh Voronezh cho biết, 19 ngôi nhà bị hư hại ở làng Yelizavetovka và đám cháy lớn tại kho chứa dầu địa phương xảy ra dường như do cuộc nổi loạn của Wagner. Tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng vụ nổi loạn cũng khiến chính quyền Nga nâng cao cảnh giác để tránh sự vụ tương tự tiếp diễn. Ngày 26-6, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu soạn thảo dự luật đặc biệt về điều chỉnh hoạt động của các công ty quân sự tư nhân (PMC) như Wagner. Ông Kartapolov cũng cho hay, còn quá sớm để bàn về viễn cảnh của Wagner trước những diễn biến mới nhất.

Bên cạnh đó, giới chức Nga tiếp tục tuyên truyền, trấn an công chúng sau vụ nổi loạn. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin kêu gọi củng cố ổn định toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay. “Nước Nga ngày nay đang trải qua giai đoạn quan trọng trong lịch sử của mình. Chúng ta cần cùng nhau hành động, duy trì khối thống nhất của tất cả lực lượng và cân nhắc kỹ lưỡng mọi quyết định chung để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ do Tổng thống đề ra”, ông Mishustin nói.

Sau khi làm tốt vai trò trung gian giúp dàn xếp ổn thỏa cuộc nổi loạn của Wagner, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của Nga, nhiều khả năng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev trong thời gian tới, theo như nhận định của ông Aleksey Danilov, Thư ký Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine.

Sự nổi loạn gây chấn động vừa qua của lực lượng Wagner khiến truyền thông quốc tế tiếp tục tìm câu trả lời cho những gì có thể xảy ra tiếp theo ở  nước này. Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ Moscow trong nỗ lực duy trì ổn định quốc gia trong khi Ukraine và đồng minh phương Tây cho rằng, tình trạng hỗn loạn cho thấy rạn nứt bắt đầu xuất hiện ở Nga. Mỹ và đồng minh vẫn theo dõi sát tình hình ở Nga.

Giá dầu, chứng khoán biến động

Ngày 26-6, giá dầu tăng trong phiên giao dịch và thị trường chứng khoán châu Á biến động trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi tình hình rõ ràng hơn sau cuộc nổi loạn của Wagner tại Nga. Theo AP, dầu thô Brent tăng nhẹ lên mức 74,14 USD/thùng trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng lên 69,19 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng 26-6. Trong khi đó, các thị trường châu Á - Thái Bình Dương cũng bắt đầu tuần cuối cùng của tháng 6-2023 với nhiều biến động dù thị trường Mỹ chứng kiến các phiên tăng điểm cuối tuần qua.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.