Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định "lập trường công bằng, cân bằng" trong xung đột Ukraine

.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, Ankara luôn duy trì "lập trường công bằng và cân bằng" trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tăng cường quan hệ với cả hai nước.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại cuộc mít tinh ngày 8-7 ở tỉnh Bayburt (Thổ Nhĩ Kỳ) sau cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Istanbul, Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Trong khi tăng cường quan hệ với Ukraine, chúng tôi không cho phép mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên bang Nga xấu đi". Trước đó, trong cuộc họp báo chung với ông Zelensky, ông Erdogan cho rằng, Ukraine xứng đáng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Kiev. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa kêu gọi Moscow và Kiev trở lại bàn đàm phán. Thổ Nhĩ Kỳ không ngại đứng ra làm trung gian như từng làm trong các cuộc đàm phán vào tháng 3-2022. Ông Erdogan cũng hy vọng có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng 8-2023 để gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở biển Đen.

Trong diễn biến đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích các chỉ huy của tiểu đoàn Azov, lực lượng Ukraine chiến đấu ở thành phố Mariupol năm ngoái, theo thỏa thuận với Tổng thống Ukraine Zelensky. Tuy nhiên, Nga chỉ trích quyết định phóng thích này, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các điều khoản trao đổi tù nhân.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.