Phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Trung Quốc

.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đón tiếp phái đoàn gồm 6 thượng nghị sĩ Mỹ, do lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer dẫn đầu. Đây là chuyến thăm đầu tiên của các thành viên Quốc hội Mỹ đến nước này kể từ năm 2019.

Theo Tân Hoa Xã, trong buổi tiếp tại Bắc Kinh ngày 9-10, ông Tập Cận Bình khẳng định, quan hệ Trung - Mỹ là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới. Những lợi ích chung của hai nước vượt xa những khác biệt. Sự phát triển nước này sẽ là cơ hội, chứ không phải thách thức đối với nước kia. “Cách Trung Quốc và Mỹ hòa hợp khi đối mặt với thế giới đầy thay đổi và hỗn loạn sẽ quyết định tương lai và vận mệnh nhân loại”, ông Tập Cận Bình nói.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Schumer khẳng định, Mỹ sẵn sàng tăng cường đối thoại và liên lạc với Trung Quốc một cách cởi mở và thẳng thắn dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau; đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư với Trung Quốc. Cùng ngày, Mỹ đã cho phép Samsung Electronics và SK hynix (Hàn Quốc) nhập khẩu các thiết bị sản xuất bán dẫn từ Mỹ cho các nhà máy tại Trung Quốc, qua đó giúp giảm các gánh nặng về giấy phép lên hai nhà sản xuất chip này, cũng như loại bỏ các lo ngại về khả năng gián đoạn hoạt động sản xuất chip của họ tại Trung Quốc.

Trong diễn biến đáng chú ý, ngày 9-10, Trung Quốc gửi công hàm phản đối tới Mỹ sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào Tổng Lãnh sự quán nước này tại thành phố San Francisco (Mỹ). Theo AP, chiều 9-10, cảnh sát San Francisco bắn hạ một đối tượng điều khiển xe lao vào sảnh phía trước của Tổng Lãnh sự quán. Giới chức đang điều tra vụ việc.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.