Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều

.

Ngày 22-11, Chính phủ Hàn Quốc thông qua đề xuất đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều ký kết năm 2018 nhằm phản ứng trước việc Triều Tiên phóng một vệ tinh do thám quân sự.

Theo Yonhap, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc sẽ thực hiện các bước để tạm đình chỉ một phần thỏa thuận cũng như nối lại các hoạt động do thám và giám sát quanh khu vực biên giới liên Triều. Quyết định này được đưa ra sau khi Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày đưa tin Cơ quan Công nghệ Hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NATA) đã phóng thành công loại tên lửa đẩy mới có tên Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1 từ Bãi phóng Vệ tinh Sohae (tỉnh Bắc Phyongan) vào đêm 21-11.

Vụ phóng được tiến hành sau hai lần thất bại lần lượt vào tháng 5 và tháng 8-2023. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tại hiện trường. KCNA khẳng định, vụ phóng vệ tinh là “quyền hợp pháp” để tăng cường năng lực tự vệ và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Triều Tiên; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục tiến hành nhiều vụ phóng vệ tinh do thám trong thời gian ngắn sắp tới.

Cùng ngày, các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này đang thảo luận với Mỹ và Nhật Bản về việc tiến hành tập trận hải quân chung với sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Mỹ, gần bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận Hàn - Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 25-11 và tập trận 3 bên diễn ra vào ngày 26-11.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.