Tổng thống Iran thăm Saudi Arabia

.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã có cuộc gặp đầu tiên kể từ khi hai nước đạt được thỏa thuận khôi phục quan hệ vào tháng 3-2023. Sự kiện này đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Iran tới Saudi Arabia trong hơn một thập niên.

Theo Reuters, Tổng thống Ebrahim Raisi và phái đoàn Iran tới Riyadh ngày 11-11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh chung bất thường của Liên đoàn Arab và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Truyền thông Saudi Arabia đăng tải hình ảnh hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp song phương diễn ra bên lề hội nghị. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Iran tới Saudi Arabia, kể từ chuyến thăm của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad để tham dự hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở Jeddah vào tháng 8-2012.

Trước đó, Riyadh đã cắt đứt quan hệ với Tehran vào năm 2016 sau cuộc tấn công của người biểu tình Iran nhằm vào cả đại sứ quán và lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Tehran, để phản đối việc Riyadh hành quyết Giáo sĩ Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr. Quan hệ ngoại giao giữa Saudi Arabia và Iran được khôi phục vào tháng 3-2023, dẫn đến việc trao đổi phái đoàn ngoại giao và mở lại đại sứ quán ở cả hai thủ đô.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.